Ngư dân vớt được thiết bị lạ, hải quân Mỹ trả tiền 'chuộc' lại

Một tàu cá Croatia đã kéo được một thiết bị thuộc hệ thống ghi nhận âm thanh môi trường - EARS của hải quân Mỹ ở vùng nước sâu trong biển Adriatic, hãng tin Sputnik ngày 17-1 cho hay.

Tàu cá này đã phát hiện được một thiết bị nặng khoảng 100 kg ở một vùng nước sâu 140 m gần đảo Mljet ở vùng cực Nam Croatia vào ngày 6-1.

Quân đội Mỹ đã tìm đến nhà chủ tàu cá, yêu cầu trả lại thiết bị và trả cho người này số tiền 3.000 USD. Thiết bị sau đó được bàn giao cho một tàu khảo sát hải dương của hải quân Mỹ. 

Ngư dân Croatia phát hiện một thiết bị thuộc hệ thống EARS của hải quân Mỹ. Ảnh: THE DRIVE

Ban đầu chủ tàu cá không biết thiết bị này là gì và quyết định giữ nó lại. Sau khi người này đăng tải hình ảnh thiết bị trên lên mạng xã hội, nó được xác nhận thuộc hệ thống EARS của quân đội Mỹ.

Mỹ được cho là đã triển khai hệ thống EARS từ những năm 2000 để ghi nhận những âm thanh bất thường dưới đáy biển.

Mỗi thiết bị như vậy có thể nằm sâu dưới đáy biển suốt một năm hoặc nổi lên theo các tín hiệu điều khiển của tàu chủ quản.

Nhiều ngày trước đó, tàu khảo sát hải dương USNS Bruce C. Heezen đã hoạt động gần khu vực tàu cá phát hiện thiết bị. Đây là một tàu nghiên cứu hải quân chuyên dụng đa chức năng thường được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động của hải quân Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm