Nhân vật quyền lực số hai của Triều Tiên bị thay thế

Triều Tiên, Kim Jong-un, Choe Ryong-hae
Ông Choe Ryong-hae

Trong một báo cáo tại lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động tại Bình Nhưỡng, KCNA đã gọi ông Hwang Pyong-so là Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), chứ không phải ông Choe Ryong -hae, người nắm giữ vị trí này trước đó.

Việc bổ nhiệm ông Hwang diễn ra vài ngày sau khi KCNA thông báo ông được thăng chức lên hàng phó soái vào hôm 28/4 - cấp bậc tương đương với ông Choe và bốn người khác.

Ông Choe được tin là bị điều chuyển với vai trò mới không chính thức tại Triều Tiên sau vụ thanh trừng người chú của Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek vào hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong thời gian gần đây, ông ít khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, điều này đã dấy lên nghi ngờ rằng ông có lẽ đã bị thanh trừng.

Tuy nhiên, sự trở lại của ông và việc ông ngồi vào vị trí phó chủ tịch của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia vào đầu tháng Tư được tin là do các vấn đề sức khỏe.

Triều Tiên, Kim Jong-un, Choe Ryong-hae
Ông Hwang Pyong-so phát biểu tại buổi tiệc dành cho công nhân nhà máy dệt ở Bình Nhưỡng.

Trong thông báo của KCNA, ông Hwang đã có bài phát biểu tại một buổi tiệc dành cho các công nhân một nhà máy dệt ở Bình Nhưỡng với sự tham dự của các sĩ quan chỉ huy của KPA.

Trong một thông báo vào đầu tuần này, KCNA cho biết Hwang đã tháp tùng Kim Jong-un tới thăm một khu nhà trọ dành cho công nhân mới được xây dựng tại nhà máy nhưng không đề cập tới ông Choe, khiến nhiều người suy đoán rằng đã có sự thay đổi lãnh đạo.

Suy đoán về sự thay đổi quyền lực tại Triều Tiên đã gia tăng theo sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek.

Vào tháng Hai vừa qua, Triều Tiên đã thăng cấp cho một loạt quan chức quân sự chủ chốt, bao gồm trưởng đơn vị tên lửa - Bộ Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược, cơ quan chịu trách nhiệm về chương trình tên lửa tầm trung và xa của Triều Tiên.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy có sự gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên, dẫn tới lo ngại rằng quốc gia này có thể đang chuẩn bị cho một vụ hạt nhân lần thứ tư.

Theo Sầm Hoa (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm