Nhật lo Triều Tiên dùng tên lửa mang chất độc Sarin

Đài truyền hình NHK và các hãng báo chí Nhật Bản hôm nay dẫn lời ông Shinzo Abe phát biểu trước Ủy ban Ngoại giao và Quốc phòng của Quốc hội, cho biết Triều Tiên có khả năng sẽ phóng loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có chứa chất độc thần kinh sarin trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, ông Abe không nêu chi tiết về vụ việc này hay nguồn tin mà ông nhận được từ đâu.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây do có nhiều lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu. Tàu sân bay của Mỹ cũng đang được triển khai đến bán đảo Triều Tiên nhằm đề phòng tình huống này.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Với nguồn gốc ban đầu là một loại thuốc trừ sâu, chất độc thần kinh sarin là loại chất kịch độc được Liên Hiệp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loại.

Sarin được chế độ của Tổng thống Iraq Saddam Hussein sử dụng để tiêu diệt hàng ngàn người Kurd ở thị trấn Halabja vào năm 1988. Mới đây, Mỹ tin rằng chính phủ Syria đã dùng loại chất độc hóa học này để tấn công thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib của nước này khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên ngày 13-4 đã yêu cầu khoảng 200 phóng viên nước ngoài tại nước này chuẩn bị cho một sự kiện “lớn và quan trọng”. Sự kiện này sau đó được xác định là “Ngày Mặt trời”, buổi lễ kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung. Nước này cũng tiến hành mở một con đường mới ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Sự kiện này có sự tham dự của lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, có nhiều thông tin nghi ngờ sự kiện lớn này của Bình Nhưỡng có thể là vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu hoặc phóng tên lửa. Viện nghiên cứu chính sách Triều Tiên 38 North của Mỹ hôm 12-4 cho biết những hình ảnh chụp lại từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy nước này đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự một buổi lễ khai trương tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 13-4. Ảnh: REUTERS

Trước những thông tin trên, chính quyền Hàn Quốc và Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng kêu gọi các nước bình tĩnh trước bất kỳ động thái khiêu khích nào. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết Hàn Quốc tin rằng Mỹ sẽ thông báo trước nếu như có tiến hành không kích Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, hôm nay cũng kêu gọi nước này ngừng chương trình hạt nhân để đổi lại việc được Trung Quốc bảo vệ nhiều hơn. “Ngay khi Triều Tiên tuân thủ theo lời kêu gọi của Trung Quốc và đình chỉ các hoạt động hạt nhân… Trung Quốc sẽ tăng cường bảo vệ an ninh của quốc gia phi hạt nhân và chế độ của nước này” - Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trong bài xã luận xuất bản hôm nay.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không đứng nhìn việc Triều Tiên liên tục có những hành động khiêu khích. Các quan chức trong chính quyền ông Trump nói rằng tổng thống có dự định áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế khắc nghiệt hơn đối với Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ hôm 11-4 đã được điều động từ Singapore đến vùng biển phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên để đề phòng tình huống Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng thêm các tên lửa nhân dịp “sự kiện lớn” như nước này thông báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm