Nhật phóng vệ tinh quan sát các cơ sở tên lửa của Triều Tiên

Nhật Bản đã phóng thành công một vệ tinh do thám mới với nhiệm vụ thu thập hình ảnh về các cơ sở tên lửa của Triều Tiên, hãng tin The Japan Times ngày 10-2 cho biết.

Vụ phóng được tiến hành tại Trung tâm Hàng không vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima vào lúc 10 giờ 34 sáng 9-2, sử dụng hệ thống phóng tên lửa H-IIA. Sau đó khoảng 20 phút, vệ tinh đã đi vào quỹ đạo được xác định trước. 

Ngày 9-2, Nhật Bản phóng vệ tinh do thám mới từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, tỉnh Kagoshima. Ảnh: KYODO

Tokyo đã chi 34,3 tỉ yên (khoảng 7,26 ngàn tỉ đồng) để phát triển vệ tinh do thám và thêm 11 tỉ yên (khoảng 2,33 ngàn tỉ đồng) để chuẩn bị cho buổi phóng.

Tên lửa mang vệ tinh do Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hợp tác phát triển. Vệ tinh được trang bị camera có độ dài tiêu cự cực lớn, có khả năng chụp rõ hình ảnh từ trên không gian.

Ban đầu vụ phóng được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 28-1. Tuy nhiên, lỗi rò rỉ đường ống dẫn nhiên liệu nitrogen đã khiến vụ phóng bị lùi lại.

Trước đó, Nhật Bản đã vận hành năm vệ tinh radar (cung cấp hình ảnh đen trắng và hình ảnh trong điều kiện thời tiết xấu) và hai vệ tinh quang học chụp ảnh kỹ thuật số. Dự kiến số lượng vệ tinh do thám này sẽ tăng lên con số 10.

Vệ tinh do thám mới sẽ tham gia vào nhóm các vệ tinh trên với nhiệm vụ giám sát việc phát triển tên lửa và các động thái khác của Triều Tiên.

Theo The Japan Times, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng tuyên bố: "Chúng tôi sẽ sử dụng tối ưu nhất các vệ tinh và làm hết sức để đảm bảo an ninh và quản lý khủng hoảng cho đất nước Nhật Bản".      

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm