Những máy bay quân sự đình đám trên thế giới

Black Widow P-61

Sử dụng trong không quân Mỹ trong Thế chiến II, Black Widow P-61 của Northrop được đưa vào hoạt động năm 1944 và đã "nghỉ hưu" khoảng một thập niên sau đó. Được trang bị hai động cơ radial Prisc & Whitney R-2800.

Black Widow P-61.

Chiếc máy bay được trang bị hai quả bom hai bên với thân ở trung tâm và phần đuôi đặc trưng, trông khá cồng kềnh. Chiến đấu cơ đa nhiệm này được trang bị pháo, súng máy, bom và rocket. Sau chiến tranh, máy bay dùng cho nhiệm vụ nghiên cứu bão dông.

Sopwith 1-½ Strutter

Máy bay tiêm kích hai chỗ ngồi và hai tầng cánh Sopwith 1-½ Strutter thời Thế chiến I là chiến đấu cơ đầu tiên của Anh có cơ chế giúp súng máy “bắn xuyên” qua cánh quạt. Phi cơ này đã tham gia hộ tống các oanh tạc cơ tầm xa.

Sopwith 1-½ Strutter.

Lúc mới được đưa vào sử dụng, nó được xem là chiến đấu cơ mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, về sau nó nhanh chóng bị vượt mặt bởi dòng Albatros nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Polikarpov I-16

Hơi giống với các tay đua GeeBee của thời đó, máy bay tiêm kích “mũi hếch” Polikarpov I-16 của Liên Xô nổi lên như một "người hùng" những năm 1930.

Chiếc I-16 đã chiến đấu trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, nơi nó đối đầu với máy bay chiến đấu hàng đầu của Đức Messerschmitt 109. Sau đó, nó được đưa vào sử dụng trong chiến tranh Trung-Nhật.

Chiếc I-16 đã chiến đấu trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Hầu hết các chiếc I-16 đã bị phá hủy trên mặt đất trước khi họ có thể cất cánh để đánh chặn. Không giống Anh, Nga không có radar để cảnh báo các cuộc tấn công sắp tới. Các phi công I-16 của Nga sẽ tận dụng khả năng cơ động cao cấp của I-16 để chiến đấu với Me-109, thường sử dụng vào các cuộc tấn công tự sát.

Grumman TBM Avenger

Nó được thiết kế tại "Iron Works" của Leroy Grumman trên Long Island, New York nhưng TBF "Avenger" nhanh chóng được đưa ra cho General Motors sản xuất.

Grumman TBM của Mỹ.

Nó được thiết kế như một máy bay ném bom ngư lôi, mặc dù nó cũng có thể thả bom, tên lửa và bắn trúng các mục tiêu trên mặt đất.

Mitsubishi Betty Bomber G4M

Được đưa vào kho vũ khí Nhật Bản vào năm 1941, chiếc G4M Mitsubishi còn được gọi với tên mỹ miều "Betty". Sở hữu tốc độ và phạm vi trung bình cao hơn khiến nó trở thành một vũ khí mạnh như một máy bay ném bom hải quân. 

Mitsubishi Betty Bomber G4M.

Máy bay ném bom Mitsubishi G4M của đế chế Nhật Bản trong Thế chiến 2. Đây là oanh tạc cơ hải quân nhưng cất cánh từ đất liền. G4M có thể mang bom, súng máy. Tuy nhiên, buồng lái và thùng nhiên liệu của G4M không được bảo vệ tốt.

F-35 Lightning II Joint Strike Fighter

F-35 Lightning II Joint Strike Fighter là chiếc máy bay chiến đấu có người lái mới nhất được phát triển tại Mỹ. F35 được thiết kế ba phiên bản riêng biệt bao gồm một phiên bản thông thường (A) cho không quân, một phiên bản hạ cánh thẳng đứng (B) cho thủy quân lục chiến và một tàu sân bay biến thể (C) cho hải quân.

F-35 Lightning II Joint Strike Fighter.

Dòng máy bay này được trang bị động cơ F135 Pratt & Whitney và hệ thống vectơ lực đẩy được phát triển bởi Rolls-Royce.

Ngoài khả năng siêu âm, F-35 còn có khả năng tàng hình, hệ thống nhắm mục tiêu chính xác và hệ thống phát hiện máy bay và tên lửa, đồng thời cung cấp tầm nhìn ngày và đêm.

Bristol Beaufighter

Bristol Beaufighter là một máy bay chiến đấu hạng nặng tầm xa hai động cơ của Anh, đóng vai trò phòng thủ quyết định trong cuộc tập kích đường không của Đức vào năm 1940. Được trang bị một radar đánh chặn trên không, Beaufighter được sửa đổi sớm để phục vụ như một kẻ đánh chặn ban đêm.

Tiêm kích Bristol Beaufighter.

Panavia Tornado

Tiêm cường kích Panavia Tornado là sản phẩm hợp tác phát triển giữa Anh, Ý và Tây Đức vào giữa thập niên 1970.

Panavia Tornado.

Tornado đặc trưng với hệ thống điều khiển bay bằng dây mới khiến nó trở thành một chiếc máy bay dễ bay nhanh ở tầm thấp. Máy bay có khả năng hạ cánh trong không gian rất hẹp. Hiện máy bay này vẫn phục vụ trong không quân Anh, Đức và Ý.

Kawasaki Ki-61 Hein

Máy bay tiêm kích đa nhiệm Kawasaki Ki-61 Hein do Nhật Bản tự phát triển. Phi cơ ưu thế vượt trội so với chiếc P-40 của quân Đồng minh trong Thế chiến II. Năm 1941, đây là một trong những tiêm kích nhanh nhất trên thế giới.

Kawasaki Ki-61 Hein.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm