Oanh tạc cơ Tu-22M3 Nga cất cánh tạo ra luồng lửa xanh mê hoặc

 Video máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga cất cánh. Nguồn: YouTube

Theo hãng tin Sputnik, chuyên gia của trang tin The Aviationist David Cenciotti đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga sau khi xem một video mới được công bố gần đây cho thấy pha cất cánh đầy ấn tượng của chiếc oanh tạc cơ, tạo ra luồng lửa xanh đặc trưng và lực đẩy lớn.

Oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga phát ra luồng lửa xanh khi cất cánh. Ảnh: The Aviationist

Hồi đầu tuần này, tài khoản KHMedia đăng lên YouTube video máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Không quân Nga cất cánh từ Trung tâm thử nghiệm hàng không Gromov, ngoại ô thủ đô Moscow.

“Thật là một cỗ máy tuyệt vời! Trông giống như công nghệ ngoài hành tinh! Màu xanh mê hoặc!” - một người dùng bình luận.

Chuyên gia Cenciotti giải thích lý do oanh tạc cơ Nga tạo ra luồng lửa xanh: “Khác với luồng lửa màu vàng cam thường thấy của động cơ phản lực gắn trên máy bay quân sự Mỹ, các động cơ Nga thường tạo ra ánh sáng xanh. Điều này cho thấy toàn bộ nhiên liệu đã cháy hết trước khi rời cửa xả”.

Ông Cenciotti nói thêm: Quá trình đốt hoàn toàn nhiên liệu tạo ra nhiều năng lượng tới mức kích thích các phân tử trong không khí, khiến chúng phát ra ánh sáng xanh.

Ông giải thích thêm rằng: Động cơ phản lực của phương Tây thường không đốt hết nhiên liệu trước khi rời cửa xả, do đó tạo ra nhiều muội carbon và phát ra ánh sáng cam do nhiệt lượng từ luồng lửa.

Chuyên gia Cenciotti cũng chỉ ra quyết định bất thường của phi công Tu-22M3 khi không tắt chế độ đốt tăng lực dù đã lấy độ cao.

"Đây là điều rất lạ lùng. Máy bay, đặc biệt là oanh tạc cơ chiến lược, thường không duy trì chế độ tăng lực quá lâu sau khi cất cánh nhằm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu" - ông Cenciotti nói và cho rằng oanh tạc cơ Nga có thể đang thực hiện cuộc thử nghiệm nào đó.

Phiên bản nâng cấp Tu-22M3M của Nga bay thử nghiệm. Ảnh: SPUTNIK

Lần đầu được đưa bào biên chế trong Không quân Liên Xô đầu những năm 1970 và được sử dụng như một máy bay ném bom hàng hải chiến lược, Tu-22 cùng với máy bay ném bom Tu-95 và Tu-160 tạo thành xương sống của sức mạnh trên không chiến lược của nước này.

Theo The Aviationist, Tu-22M3 là biến thể nâng cấp từ oanh tạc cơ Tu-22 Binder, máy bay ném bom siêu thanh hai động cơ, với nhiệm vụ chủ yếu là tiêu diệt các biên đội tàu sân bay Mỹ.

Mỗi máy bay ném bom Tu-22M3 được trang bị hai động cơ tua bin phản lực Kuznetsov NK-25 với tổng sức đẩy gần 50 tấn. Tu-22M3 mang được 54 tấn nhiên liệu, có thể đạt tốc độ tối đa 2.000 km/giờ và tầm bay 6.800 km.

Vũ khí chính của Tu-22M3 là ba tên lửa diệt hạm hạng nặng Kh-22/32 với tầm bắn 1.000 km, hoặc 10 tên lửa đạn đạo chống hạm Kh-15 có khả năng đánh trúng mục tiêu ở  khoảng cách 300 km.

Nga đang nâng cấp phi đội này lên chuẩn Tu-22M3M, cho phép chúng mang siêu tên lửa Kinzhal với tầm bắn 2.000 km và tốc độ gấp 12 lần âm thanh.

Tu-22M3M, bản sửa đổi nâng cấp của Tu-22M3, đã trải qua các cuộc thử nghiệm hồi cuối năm ngoái. Tu-22M3M có hệ thống ngắm mục tiêu, radar, động cơ và thiết bị điện tử hàng không mới; có khả năng mang theo tên lửa hành trình chống hạm Kh-32 và Kinzhal. Việc bàn giao máy bay Tu-22M3M cho quân đội Nga dự kiến bắt đầu năm 2021.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh tầm xa Tu-22 đã được sử dụng rộng rãi ở Syria, với 14 trong số 63 chiếc Tu-22 trong kho của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga được sử dụng chống khủng bố ở Syria từ năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm