Ông Erdogan: Không từ bỏ hệ thống tên lửa S-400 như Mỹ yêu cầu

Hãng tin Sputnik ngày 25-10 cho biết lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ hệ thống tên lửa S-400 mua từ Nga như Mỹ yêu cầu, đồng thời bắt đầu triển khai chúng đến các đơn vị chiến đấu làm nhiệm vụ bảo vệ không phận.

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm nhấn mạnh lập trường của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan rằng Ankara không có ý định hủy bỏ hoặc trả lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Nga theo mong muốn của chính quyền Mỹ.

“Mỹ không biết họ đang đối phó với ai. Họ nói với chúng tôi phải gửi trả lại Nga S-400. Nhưng chúng tôi không phải là một quốc gia yếu đuối hay một bộ lạc dễ bị sai khiến, chúng tôi là Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Erdogan nói trong một cuộc họp tại thành phố Malatya.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời hối thúc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Ankara như đã từng nhiều lần tuyên bố: “Dù các biện pháp trừng phạt có như thế nào, đừng để lâu, hãy công khai và thực hiện chúng đi”.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan còn chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tiền cho tất cả những chiếc tiêm kích F-35 đặt mua từ Mỹ nhưng Washington chưa bao giờ cung cấp máy bay chiến đấu cho Ankara. 

“Chúng tôi sẽ làm tất cả để đòi lại những gì là của mình” - ông Erdogan nhấn mạnh.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định "việc mua và triển khai hệ thống S-400 không có nghĩa là Ankara đang tìm cách xa lánh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, theo Sputnik.

Ông nhấn mạnh việc mua các hệ thống tên lửa do Nga sản xuất không vi phạm nghĩa vụ của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là thành viên của liên minh và yêu cầu NATO đưa ra một giải pháp thay thế cho hệ thống phòng không của Ankara, thay vì chỉ trích thỏa thuận này.

Hồi đầu tuần trước, ông Akar xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các cuộc thử nghiệm hệ thống S-400. Tổng thống Erdogan cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ “đang tiến hành thử nghiệm S-400 và lập trường của Mỹ hoàn toàn không liên quan đến Ankara”.

"Cách tiếp cận của Mỹ không ràng buộc chúng tôi theo bất kỳ cách nào. Tất nhiên, chúng tôi sẽ không tham khảo ý kiến của Mỹ về những cuộc thử nghiệm đó. Không chỉ đối với S-400, mà cả với nhiều loại vũ khí khác" - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Đoàn xe chở hệ thống tên lửa phòng không S-400 diễu hành ở Moscow, Nga. Ảnh: REUTERS

Mỹ đã nhiều lần cố gắng phản đối và ngăn cản thương vụ mua lại hệ thống tên lửa S-400 giữa Ankara và Moscow. Washington còn đình chỉ việc bán các phụ kiện máy bay tiêm kích F-35 cho Ankara và đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt khác.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mặc kệ lời đe dọa và tiếp tục hợp tác với Nga, tin rằng việc sở hữu hệ thống phòng không S-400 là cần thiết cho an ninh của quốc gia này.

Ankara đã đặt mua hai hệ thống tên lửa của Nga trị giá 2,5 tỉ USD vào tháng 12-2017. Nga hoàn tất bàn giao loạt vũ khí này cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1 năm nay.

Hai nước cũng đã ký hợp đồng mua bán hệ thống S-400 thứ hai vào tháng 8 và đang thỏa thuận các điều khoản tài chính, đài RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm