Ông Trump chuẩn bị hợp đồng vũ khí tỉ USD cho Đài Loan

Theo Reuters, một quan chức giấu tên trong chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ chính quyền ông Trump đang chuẩn bị một gói vũ khí lớn bán cho Đài Loan để đối phó Trung Quốc, trong đó có thể gồm các hệ thống pháo tiên tiến và tên lửa chống tàu.

Thương vụ này được cho là sẽ lớn hơn thương vụ “bị bỏ vào ngăn kéo” vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Theo trang Washington Free Beacon, hồi tháng 12-2016, trước khi kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền cựu Tổng thống Obama đã hoãn thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 1 tỉ USD. Nguồn tin từ chính quyền Trump nói với Reuters rằng thương vụ mới thậm chí sẽ vượt mức 1 tỉ USD này.

Chính quyền ông Trump được cho là sẽ thực hiện thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá hơn 1 tỉ USD. Ảnh: AP

“Chính những mong muốn chính trị đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện một thương vụ quan trọng” - một quan chức giấu tên nói. Vị này cho biết chính quyền ông Trump đã bắt đầu các cuộc thảo luận nội bộ về một thỏa thuận “lớn hơn nhiều và quan trọng hơn nhiều so với thương vụ mà đã không được chính quyền ông Obama chấp thuận”.

Quan chức này cho biết thêm chính quyền Tổng thống Trump đang mong muốn thông qua thương vụ này nhưng có thể sẽ mất vài tháng, thậm chí kéo dài tới năm 2018 để vượt qua các rào cản, trong đó có phản ứng từ phía Bắc Kinh.

Ngoài ra, tiến độ phê chuẩn thương vụ cũng có thể bị chậm lại do Tổng thống Trump vẫn đang trong quá trình hoàn tất bộ máy chính quyền, đặc biệt là các vị trí liên quan đến an ninh quốc gia. Vị này nói với điều kiện giấu tên vì các giai đoạn ban đầu hướng tới thương vụ bán vũ khí mới này vẫn chưa được công bố.

Binh sĩ Đài Loan tham gia một cuộc diễu binh ở TP Cao Hùng, Đài Loan,vào ngày 16-6-2016. Ảnh: REUTERS

Một người thạo tin khác sống tại Đài Bắc (Đài Loan) cho biết các cuộc thảo luận giữa Đài Loan và chính quyền mới của Mỹ về thương vụ đã bắt đầu. Phía Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về thông tin này.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tới thăm Trung Quốc trong hai ngày, bắt đầu từ hôm nay (18-3). Ông Tillerson được cho là sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên và khẳng định lại cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Chính quyền ông Trump dự tính sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tăng cường năng lực “bất đối xứng” của Đài Loan, trong đó có thể gồm các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS), tên lửa chống tàu cùng các kỹ thuật giúp quân đội Đài Loan có thể phòng vệ trước quân đội Trung Quốc trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, theo quan chức Mỹ giấu tên.

Tập đoàn Lockheed Martin là nhà sản xuất MLRS hàng đầu của Mỹ. Các tập đoàn nước ngoài khác cũng tham gia việc sản xuất MLRS có Diehl của Đức và BAE Systems của Anh. Hồi tháng 12-2015, ông Obama từng công bố thương vụ bán vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD cho Đài Loan, trong đó có hai tàu khu trục, tên lửa chống tăng, các thiết bị tấn công đổ bộ. Trung Quốc thời điểm đó đã chỉ trích kịch liệt thỏa thuận này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm