Pháp muốn triển khai hệ thống phòng không SAMP/T ở Thổ Nhĩ Kỳ

Kênh NTV dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 22-5 cho biết Pháp đã đề nghị triển khai trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không SAMP/T trong các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổ hợp SAMP-T Mamba được gắn trên một xe mang phóng tự hành. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Akar, Thổ Nhĩ Kỳ đã bước đến một giai đoạn nhất định trong các cuộc đàm phán về vấn đề này và tiếp tục làm việc với phía Pháp.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hiện nay tổ hợp phòng không Patriot của Tây Ban Nha đã được triển khai ở Incirlik, trong khi một tổ hợp SAMP/T của Ý được triển khai ở Kahramanmaraş.

Cũng theo ông Akar, phía Pháp đề nghị khai thác khả năng triển khai SAMP/T ở Incirlik và Kahramanmaraş.

Thông báo trên xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ quanh kế hoạch mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

SAMP/T là hệ thống phòng không thế hệ mới của tập đoàn Eurosam (liên doanh giữa Ý và Pháp). Đó là hệ thống phòng không di động được trang bị tên lửa đất đối không Aster 30, có khả năng bắn hạ cả tên lửa đạn đạo lẫn máy bay của đối phương.

Trong khi đó, hệ thống Patriot của Mỹ chỉ có thể đánh chặn tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm