Pháp sẽ triển khai hệ thống tên lửa châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Pháp sẽ triển khai hệ thống phòng không SAMP/T do tập đoàn liên doanh Pháp-Ý Eurosam sản xuất ở biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters dẫn lời các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết. Nguồn tin không tiết lộ thời gian hệ thống này được triển khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar thông báo ý định của Ankara về việc đàm phán thỏa thuận triển khai SAMP/T với Pháp hôm 22-5, cho hay sáng kiến này do Paris đề xuất.

Hệ thống phòng không SAMP/T gắn trên xe mang phóng tự hành. Ảnh: SPUTNIK

“Pháp đã đề nghị triển khai khẩu đội SAMP/T ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, ở Incirlik có một tổ hợp hệ thống tên lửa Patriot của Tây Ban Nha và một khẩu đội SAMP/T của Ý ở Kahramanmaras. Pháp đã đề nghị xem xét hai địa điểm này để triển khai hệ thống phòng không của mình”, ông Akar cho biết.

Đáng chú ý, Nga vừa hoàn tất bàn giao lô hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ theo hợp đồng ký tháng 12-2017 và chuyến hàng thứ hai đang lên kế hoạch. Mỹ đã gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút lại thỏa thuận, viện dẫn lý do S-400 không tương thích với các hệ thông của NATO và đặt ra mối đe dọa cho tiêm kích F-35 mà Ankara đã đặt mua.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay nước này chọn S-400 bởi Nga đã đưa ra gói chào hàng tốt hơn Mỹ, song nhấn mạnh Ankara vẫn sẵn sàng mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot từ Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm