Philippines đề nghị Nhật hỗ trợ tàu cỡ lớn tuần tra biển Đông

Theo Reuters, tại lễ bế mạc hội nghị Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC tối 19-11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề nghị Tokyo cung cấp cho Manila tàu cảnh sát biển cỡ lớn. “Nhật sẽ xem xét chi tiết đề nghị này” - ông Abe cho biết.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) bắt tay với  Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (Nguồn: INQ)

Trước đó, Nhật và Philippines đã đạt thỏa thuận về trao đổi thiết bị và công nghệ quốc phòng. Với thỏa thuận này, đây sẽ là lần đầu tiên Nhật đồng ý hỗ trợ trực tiếp thiết bị quân sự cho một quốc gia khác và cũng là ví dụ điển hình trong chương trình nghị sự an ninh cứng rắn hơn của ông Abe. Ông Abe đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận này.

Theo các báo cáo truyền thông, Tokyo sẽ cung cấp cho Manila ba máy bay tuần tra hàng hải đã qua sử dụng Beechcraft TC-90 King Air. Philippines cũng muốn mua thêm máy bay tuần tra chống tàu ngầm P3-C. Hiện Nhật đang đóng 10 tàu tuần tra dài 40 m cho cảnh sát biển Philippines. Tuy nhiên, phía Manila muốn được cung cấp thêm tàu tuần tra dài 100 m.

Một quan chức ngoại giao Nhật tiết lộ rằng Tokyo muốn Manila đảm bảo rằng không chuyển giao bất kỳ thiết bị quốc phòng nào của Nhật cho nước thứ ba. Để làm được như vậy, các nhà lập pháp Nhật sẽ vừa phải cải tiến việc kiểm soát doanh số các trang thiết bị thuộc sở hữu nhà nước, vừa phải thiết lập một cơ chế tài chính đặc biệt.

Trong thời gian qua, Philippines có mâu thuẫn ngoại giao sâu sắc với Trung Quốc trong vấn đề biển Đông. Trước hành động ngày càng cứng rắn và hung hăng của Bắc Kinh ở biển Đông, chính phủ Nhật nhiều lần bày tỏ lo ngại Trung Quốc độc chiếm biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại thế giới và có tác động lớn đến nền kinh tế Nhật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm