Radar Trung Quốc bị Israel phá hủy ở Syria hoạt động trở lại

Các tiêm kích F-35 của Israel được cho đã thực hiện không kích vào sân bay quốc tế Damascus hồi tháng 1, tấn công vào các mục tiêu được cho là của Iran trong khu vực này.

Phòng không Syria đã đánh chặn được 30 tên lửa Israel nhưng cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề khi để lọt lưới một số quả đạn nguy hiểm đánh trúng vào hạ tầng sân bay bao gồm các nhà kho và một đài radar cảnh báo sớm tầm xa JY-27 'Wide Mat' do Trung Quốc chế tạo.

Ảnh vệ tinh cho thấy trước và sau khi tổ hợp radar JY-27 bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel. Ảnh: TWITTER

Theo trang tin Sina (Trung Quốc), radar cảnh báo sớm tầm xa JY-27 'Wide Mat' được cho bị phá hủy trong trận không kích hôm 20-1 của Không quân Israel nhằm vào Sân bay Damascus đã được khôi phục thành công. Sina dẫn các hình ảnh vệ tinh chụp Sân bay Damascus và khu vực lân cận cho biết thông tin trên.

Theo Sina, các báo cáo truyền thông đưa tin về tổ hợp radar JY-27 bị đánh tan nát trong trận không kích của Israel là quá vội vàng, bởi thực tế chỉ có dàn ăng-ten của tổ hợp radar bắt máy bay tàng hình này bị phá hủy mà thôi. Phần quan trọng nhất là bộ thu phát vẫn còn nguyên.

Do đó, các binh sĩ phòng không Syria đã nhanh chóng thay thế dàn ăng-ten bằng phụ tùng dữ trữ, giúp toàn bộ tổ hợp trở lại hoạt động.

"Nếu không, rất khó để tái triển khai đài radar", Sina cho biết.

Ảnh vệ tinh cho thấy dường như JY-27 đã hoạt động trở lại. Ảnh: TWITTER

Sina cho rằng Israel quyết tâm đánh hủy hệ thống radar này là do chúng có "khả năng phát hiện máy bay tàng hình tốt", kể cả việc có thể phát hiện tiêm kích tàng hình F-35 tối tân của Israel.

Cuối cùng, Sina đánh giá rằng phòng không Syria có thể sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ xung quanh sân bay Damascus bằng việc triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 mới nhận từ Nga, kết hợp với các tổ hợp phòng không SA-11 và Pantsir-S1 hiện có nhằm tạo thành lưới phòng không nhiều tầng nhiều lớp để đối phó Không quân Israel.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào các mục tiêu ở lãnh thổ Syria, trận không kích mới nhất diễn ra hồi tuần trước nhằm vào một nhà máy tên lửa có liên hệ với Iran ở tỉnh Hama. Tel Aviv cáo buộc Tehran nỗ lực thiết lập chỗ đứng ở Syria nhằm tấn công quân sự vào Israel trong tương lai.

Hệ thống radar JY-27 của Trung Quốc. Ảnh: radartutorial.eu

Giới chức Iran khẳng định sự hiện diện của nước này ở Syria chỉ giới hạn các cố vấn quân sự, vũ khí và hỗ trợ kỹ thuật theo đề nghị của chính phủ Damascus nhằm giúp Syria đánh bại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tần suất các cuộc tấn công của Israel giảm đi trong năm ngoái sau khi hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất được triển khai ở Syria. Tuy nhiên, các cuộc không kích của Israel không chấm dứt hoàn toàn mà quân đội Israel đã dùng tới phương án tấn công các mục tiêu của Iran ở Syria từ không phận Lebanon nhằm cản trở tính hiệu quả của hoạt động phòng thủ Syria. Tel Aviv còn sử dụng các loại đạn chính xác mới cho phép các máy bay qua mặt được lưới phòng không của Syria.

Israel đã phóng hàng loạt tên lửa hành trình và bom dẫn đường nhằm vào các vị trí của Iran và có liên hệ với Iran ở Syria ngày 20 và 21-1 sau khi một rocket được cho của Iran bị đánh chặn ở Cao nguyên Golan. Trận không kích của Israel làm thiệt mạng 11 người, trong đó có bốn binh sĩ Syria.

 

Radar JY-27 do công ty CETC của Trung Quốc sản xuất là hệ thống cảnh báo sớm tầm xa. Nó được thiết kế và phát triển nhằm cung cấp các thông tin cảnh báo sớm cũng như phát hiện những mục tiêu “tàng hình” như máy bay quân sự F-35 Lightning II và F-22 Raptor do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Ngoài ra, JY-27 còn cung cấp thông tin cảnh báo sớm cho nhiều loại hệ thống vũ khí khác, Defense- Blog cho biết. Tầm radar ước tính 330 km, độ chính xác định vị 150 m.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Syria năm 2008 đặt mua năm tổ hợp radar JY-27 của Trung Quốc và tiếp nhận trong các năm 2009-2010 nhằm tăng cường khả năng phát hiện các mục tiêu bay tàng hình.

Máy bay tàng hình Mỹ khó ‘qua mắt’ radar Trung Quốc
Máy bay tàng hình Mỹ khó ‘qua mắt’ radar Trung Quốc
(PLO) - Theo nguồn tin của Voice of Russia – đài phát thanh quốc tế chính thức của chính phủ Nga, hôm 1-10, Vassily Kashin, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ Moscow (Nga) cho biết hệ thống phát hiện thụ động DWL002 của Trung Quốc có khả năng hướng dẫn hệ thống phòng không của nước này chống lại máy bay chiến đấu tàng hình của đối phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.