S-400 Nga trang bị siêu tên lửa 40N6E như 'hổ mọc thêm cánh'

Theo RT, các máy bay có khả năng bay theo địa hình của đối phương sẽ không thể cảm thấy an toàn khi đối đầu với các hệ thống phòng thủ S-400 và S-500 của Nga, nhất là trong bối cảnh tên lửa mới 40N6E có khả năng diệt mục tiêu ở tầm thấp sắp được triển khai trên các tổ hợp phòng không trên.

Tên lửa đánh chặn này được giới thiệu tại gian hàng trưng bày của nhà thầu quốc phòng hàng đầu nước Nga Almaz-Antey tại triển lãm quân sự Army 2018, tổ chức tại thủ đô Moscow. Theo thông tin được cung cấp, 40N6E đã hoàn thành thử nghiệm vào tháng 7 và lô tên lửa đầu tiên được giao trong vài tuần tới để triển khai trên S-400.

Theo trang tin về quốc phòng Nga BMPD, tên lửa mới của Moscow nặng trong khoảng 1,9-2,6 tấn, với tốc độ vào khoảng 1.190 m/giây. Khi đánh chặn, 40N6E có thể tiêu diệt mục tiêu bay ở tầm rất thấp, khoảng 10 m, hay rất cao, ở mốc 30 km. Khoảng cách hoạt động tối thiểu và tối đa của tên lửa này lần lượt là 5 km và 380 km.

Theo Almaz-Antey, 40N6E hoàn toàn có khả năng đánh chặn các mục tiêu siêu âm bao gồm máy bay ném bom chiến thuật Northrop B-2 Spirit, máy bay không người lái có vũ trang MQ-9 Reaper, tên lửa hành trình Tomahawk hay máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm Boeing E-3 Sentry. Cũng theo hãng sản xuất nếu được bảo quản đúng phương pháp, 40N6E có thể hoạt động tốt trong 15 năm mà không cần bảo dưỡng.

Tuy nhiên, Almaz-Antey không hé lộ về hình ảnh của tên lửa mới, sử dụng hình ảnh của tên lửa phiên bản cũ 48N6E3 để minh họa. Hình dạng của 40N6E dường như vẫn là thông tin mật.

40N6E là tên lửa đánh chặn thứ năm được phát triển cho tổ hợp phòng không S-400, có tầm bay xa hơn các tên lửa cùng loại khác. Dự kiến, S-500 cũng sẽ được trang bị loại vũ khí này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.