Sau Crimea, Nga định xây radar 'độc nhất vô nhị' gần Alaska

Nga đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống radar cảnh báo tên lửa tấn công mới nhất ở vùng Viễn Đông của nước này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Một nguồn thạo tin làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết hệ thống radar bốn băng tần Yakhroma sẽ được xây dựng tại một căn cứ trên biển Chukchi - vùng nước thuộc Bắc Băng Dương, nằm giữa vùng Viễn Đông của Nga và bang Alaska của Mỹ - vào năm 2030.

"Radar sẽ hoạt động ở chế độ tự động, không có quân nhân nào thường trực tại căn cứ radar" - nguồn tin của TASS cho biết thêm. 

Căn cứ quân sự của Nga tại đảo Wrangel trên biển Chukchi. Ảnh: RT

Trước đó, vào ngày 21-12-2020, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã thông báo rằng trong năm 2021, nước này sẽ bắt đầu xây dựng hệ thống radar Yakhroma đầu tiên tại TP Sevastopol trên bán đảo Crimea, theo hãng tin Interfax.

Các quan chức công nghiệp quốc phòng Nga cho rằng Yakhroma là hệ thống radar độc nhất vô nhị mà các nước chưa từng phát triển được. Hệ thống này hoạt động cùng lúc ở bốn băng tần VHF, UHF, SHF và EHF, tức tần số từ 30 MHz đến 300 GHz.

Radar Yakhroma có góc quét 270 độ và có khả năng xác định tất cả loại mục tiêu như máy bay không người lái, máy bay tàng hình, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo...  trong phạm vi vài ngàn km.

Một khi đi vào hoạt động, các hệ thống radar Yakhroma sẽ gia tăng năng lực cảnh báo sớm cho quân đội Nga.

Hiện nay, Nga đã kết hợp cụm bốn vệ tinh không gian Tundra và mạng lưới các trạm radar Voronezh (hoạt động ở băng tần VHF hoặc UHF) cho mục đích phát hiện sớm nguy cơ từ tên lửa tấn công của quân địch để cảnh báo sớm cho Nga và các đồng minh của Moscow. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm