Saudi vi phạm nhân quyền, Mỹ vẫn bán vũ khí?

Tổng thống Obama và vua Salman của Ả Rập Saudi gặp nhau hôm 4-9 tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Nội dung chi tiết cuộc đối thoại vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên nhiều dự đoán cho thấy hai ông sẽ thảo luận về vấn đề cung cấp vũ khí.

Reuters hôm 2-9 đưa tin, Ả Rập và công ty hợp đồng quốc phòng lớn nhất thế giới Lockheed Martin của Mỹ đã gần như đạt được một thỏa thuận về việc bàn giao hai tàu khu trục trị giá hơn 1 tỷ USD. 

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) trong một tuyên bố hồi tháng 7 đã cho biết, Mỹ cũng đã chấp thuận một đơn hàng bán tên lửa Patriot trị giá 5.4 tỷ USD cho Ả Rập. Cùng tháng đó, nhà thầu quốc phòng Raytheon của Mỹ cũng đã kí kết hợp đồng trị giá 180 triệu USD để cung cấp tên lửa không-đối-đất cho Ả Rập.

Theo cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lawrence Korb, việc Ả Rập Saudi trở thành nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới trong năm nay khiến các nhà sản xuất vũ khí ở Mỹ thu được lợi ích đáng kể. Và Mỹ dựa vào các nhà thầu quốc phòng để lấp đầy khoảng trống do những ràng buộc về ngân sách của Lầu Năm Góc tạo ra. 

 Phi công Ả Rập bên trong máy bay chiến đấu tham gia không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo (Ảnh: AP)

Ả Rập Saudi tăng cường đơn đặt hàng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ vì lo sợ nền quân sự của Iran sẽ phát triển mạnh mẽ sau khi lệnh trừng phạt vì vấn đề hạt nhân được tháo bỏ.

Trước cuộc họp với vua Salman, ông Barack Obama đã công bố sẽ thảo luận về Iran, Syria, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, vấn đề kinh tế và năng lượng toàn cầu,…Vấn đề mua bán vũ khí không được đề cập đến.
Theo Sputnik, trong khi nguồn viện trợ cho nhân đạo cho Yemen sẽ tiếp tục bị phong tỏa, thì các nước phương Tây lại thu được nguồn lãi lớn từ việc bán vũ khí đến Ả Rập, trong đó có tàu chiến của Mỹ và Anh. 
Những nước này ngoảnh mặt làm ngơ với những điều mà mọi người vẫn gọi là tội ác chiến tranh Ả Rập và các hành vi vi phạm nhân quyền rõ ràng mà lãnh đạo Ả Rập Saudi gây ra ở chính nước này.
Hôm 31.8, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc lãnh đạo Ả Rập Saudi, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã sử dụng vũ khí bị cấm ở Yemen, trong đó bao gồm việc chỉ trích Mỹ đã cung cấp vật chất và các hỗ trợ khác để gây hậu quả nghiêm trọng ở Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm