Siêu tên lửa Meteor và SPEAR 3 sẽ khiến F-35 của Anh, Ý vượt trội hơn F-35 Mỹ?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo trang tin The EurAsian Times, việc các quốc gia đồng minh sử dụng cùng một loại máy bay chiến đấu giúp tăng cường khả năng tương tác và hỗ trợ nhau trong các nhiệm vụ chung. Hiện nay, tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II được Mỹ và 14 quốc gia khác sử dụng.

Tiêm kích F-35 được trang bị nhiều loại vũ khí. Ảnh: The EurAsian Times

Siêu tiêm kích tàng hình F-35 thường được trang bị tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) AIM-120, tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X “Sidewinder”, bom thông minh JDAM GBU-31, bom dẫn đường bằng laser và một pháo bốn nòng xoay GAU-22/A cỡ nòng 25 mm bên trong.

Giờ đây, Anh và Ý chuẩn bị tích hợp các siêu tên lửa Meteor và SPEAR-3 vào tiêm kích F-35.

Tên lửa Meteor

Tên lửa Meteor là hệ thống tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn (BVRAAM) thế hệ kế tiếp do công ty quốc phòng đa quốc gia châu Âu MBDA phát triển. Tên lửa Meteor được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của sáu quốc gia châu Âu gồm Anh, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Tên lửa được dẫn đường bằng một thiết bị dò tìm radar chủ động tiên tiến và có thể kết liễu nhiều loại mục tiêu khác nhau từ máy bay phản lực, máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ cho tới tên lửa hành trình trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Meteor được trang bị hệ thống thông tin liên kết dữ liệu và có thể được vận hành bằng dữ liệu của bên thứ ba. Điều này giúp phi công – người sử dụng tên lửa Meteor sở hữu hệ thống vũ khí linh hoạt nhất.

Ý tưởng tiêm kích F-35 phóng tên lửa Meteor. Ảnh: BAE Systems

Tên lửa có phạm vi chiến đấu 200 km, dài 3,6 m, nặng khoảng 180 kg. Động cơ tên phản lực Ramjet của Meteor cho phép tên lửa điều chỉnh vận tốc dựa trên sự cơ động của mục tiêu.

Meteor còn được trang bị ngòi nổ cận đích cùng với đầu đạn phân mảnh để đảm bảo phá hủy hoàn toàn mục tiêu. Đầu đạn có thể phát nổ khi va chạm hoặc tại điểm chặn tối ưu để đảm bảo khả năng sát thương tối đa.

Vì là một BVRAAM, tên lửa Meteor cung cấp hiệu suất động học tốt hơn nhiều lần so với tên lửa không đối không tầm trung (MRAAM) hiện tại.

Tên lửa SPEAR 3

Cũng là sản phẩm của MBDA, tên lửa SPEAR 3 là một thành viên của gia đình tên lửa hành trình Brimstone. Đây là tên lửa hành trình phóng từ trên không diệt hạm và tấn công mục tiêu mặt đất, được thiết kế đặc biệt để mang bên trong máy bay F-35B mà Anh sử dụng.

Tên lửa SPEAR 3 dự kiến đi vào biên chế vào giữa những năm 2020. Tên lửa có thể hạ gục một loạt mục tiêu khác nhau, bao gồm tên lửa đạn đạo, đơn vị phòng không, xe bọc thép chở quân, xe tăng chiến đấu chủ lực, tàu hải quân, phương tiện di chuyển nhanh và cơ động.

Tên lửa hành trình nhỏ gọn này chỉ dài 2 m, đường kính 18 cm, có tầm bắn ước tính 120 km-140 km.

Được trang bị động cơ tuốc bin phản lực TJ-150, tên lửa SPEAR 3 có tốc độ bay cận âm. Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính và GPS để theo dõi quỹ đạo và vị trí của nó trong giữa hành trình bay. SPEAR 3 sử dụng bộ dò tìm sóng milimet cho phép hoạt động theo cơ chế “bắn và quên”. Tên lửa sử dụng bộ tìm kiếm laser bán chủ động để nhắm mục tiêu linh hoạt.

Ý tưởng tiêm kích F-35 phóng nhiều tên lửa SPEAR cùng một lúc. Ảnh: MBDA

SPEAR 3 còn được trang bị đầu đạn đa tác dụng có khả năng chống lại các tác nhân ứng suất trong môi trường có thể khiến nó phát nổ. Đầu đạn có thể được lập trình trước hoặc trong hành trình bay và có thể được sử dụng chống lại một số mục tiêu.

Ngoài Anh và Ý, các quốc gia khác sử dụng F-35 cũng đã bổ sung các loại vũ khí phù hợp nhu cầu của họ cho siêu tiêm kích này. Hai ví dụ điển hình là tiêm kích F-35 Adir của Israel tích hợp tên lửa không đối không tầm nhiệt tầm ngắn Python-5 và tiêm kích F-35 của NaUy và Úc tích hợp tên lửa tấn công hải quân (NSM) do NaUy thiết kế.

Python-5 được đánh giá là một trong những tên lửa không đối không hiện đại nhất thế giới. Tên lửa thế hệ thứ năm này nặng 105 kg, có tầm bắn ít nhất 20 km. Đây là thành viên mới nhất trong gia đình tên lửa không đối không tầm ngắn Python của Israel. Trong khi số định danh cho thấy có năm thế hệ tên lửa khác nhau, nhưng trên thực thế chỉ có ba là Python-3, Python-4 và Python-5.

Về tên lửa NSM, tên lửa này được phóng từ trực thăng hoặc tàu chiến, có tầm bắn khoảng 160 km. NSM không có tốc độ siêu thanh song cực kỳ khó bị phát hiện và bắn hạ. NSM còn có khả năng bay thấp trên đỉnh sóng để tránh radar của kẻ thù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm