Soái hạm Mỹ đối mặt 2 tàu Trung Quốc trên biển Đông

Theo Hải quân Mỹ, tàu USS Blue Ridge đã chạm trán 2 tàu chiến Trung Quốc là Hengshui, một tàu khu trục lớp 054A, và Lanzhou, một tàu khu trục lớp 052C.

Trong cuộc chạm trán, một trực thăng MH-60 Sea Hawk từ Phi đội trực thăng tác chiến trên biển số 12 được điều động cất cánh từ tàu soái hạm Mỹ để chụp ảnh 2 tàu Trung Quốc.

A photo of the two PLA warships taken by the MH-60 in the South China Sea region on May 5. (Photo/US Navy)

Trực thăng MH-60 Sea Hawk chụp hình ảnh 2 tàu Trung Quốc ở biển Đông ngày 5-5. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Đây không phải lần đầu tiên chiến hạm Mỹ giáp mặt các tàu chiến Trung Quốc ở vùng biển này. Hồi tháng 12-2013, Mỹ tố cáo một tàu của Hải quân Trung Quốc đã tìm cách chặn một tàu tên lửa dẫn đường của Mỹ ở vùng biển quốc tế thuộc biển Đông. Sự việc đó gây ra những lo ngại về nguy cơ đụng độ giữa 2 bên tại vùng biển này.

Theo giới phân tích, những cuộc đối đầu mới nhất giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc cho thấy một thực tế rằng sau hai thập kỷ tăng cường sự hiện diện của hải quân, Bắc Kinh cảm thấy không thoải mái và không muốn chấp nhận sự hiện diện của Mỹ ở nơi được cho thuộc ảnh hưởng của nước này.

Là 1 trong 2 chiếc tàu chỉ huy lớp Blue Ridge của Hải quân Mỹ, tàu USS Blue Ridge được đưa vào phục vụ từ năm 1970. Nhiệm vụ chính của con tàu này là chỉ huy, điều khiển, kiểm soát và hỗ trợ về hoạt động thông tin, tình báo và máy tính cho chỉ huy và các sĩ quan cấp cao của Hạm đội 7 đóng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hiện tại, USS Blue Ridge được triển khai đến căn cứ của Hải quân Mỹ ở thành phố Yokosuka - Nhật Bản.

Tàu ngầm tấn công Mỹ cập cảng Philippines

Theo GMA News, một tàu ngầm tấn công nhanh của Mỹ sẽ cập cảng vịnh Subic của Philippines trong ngày 9-5. Sự kiện này thể hiện mối liên kết lịch sử và quân sự mạnh mẽ giữa hai nước.

Tàu USS Chicago (SSN-721) đồn trú tại đảo Guam, dài gần 110 m, độ giãn nước 7.000 tấn. Là tàu ngầm thuộc lớp Los Angeles, USS Chicago có thể tham gia chiến đấu chống tàu ngầm, tàu nổi, tấn công, thu thập thông tin tình báo, trinh sát và do thám.

USS Chicago thuộc phiên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ với 135 thành viên thủy thủ đoàn. Sĩ quan chỉ huy tàu là Trung tá Lance Thompson. Trong thời gian cập cảng tại Philippines, các thủy thủy của tàu USS Chicago sẽ có các hoạt động bổ sung đồ tiếp tế.

Theo H.Bình (NLĐO / Want China Times, Sohu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm