Tàu chiến Trung Quốc tham gia diễn tập Vành đai Thái Bình Dương

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) được xem là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần tại Hawaii vào tháng 6 và tháng 7.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc  trong một thông cáo ngắn hôm 2-6 cho biết đội tàu nước này, trong đó có hai tàu chiến và một tàu phục vụ hoạt động cứu thương, sẽ tham gia vào các cuộc tập trận bắn đạn thật, chống cướp biển, tìm kiếm, cứu nạn và các hoạt động khác.

Các nhà chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, gồm Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, nói rằng Mỹ không nên cho Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này để cho thấy  Mỹ phản đối các động thái quân sự của Trung Quốc.

Một tàu chiến Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận vào ngày 20-9-2010. (Ảnh: AFP)

Mỹ và các đồng minh Washington đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các động thái tăng cường quân sự của Trung Quốc cũng như loạt hành động ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh ở biển Đông thời gian gần đây.

Các quốc gia tham gia vào cuộc tập trận quy mô RIMPAC bao gồm các nước không phải là đồng minh hiệp ước của Mỹ, chẳng hạn như Nga.

Hồi năm 2014, Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận RIMPAC cùng với hơn 20 quốc gia. Tuy nhiên, giới quốc phòng Mỹ cho biết việc tham gia được giới hạn chỉ trong các lĩnh vực như cứu trợ nhân đạo và tìm kiếm, cứu nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm