Tàu ngầm Kilo Hà Nội về đến Cam Ranh

Đến 6 giờ 30 ngày 1-1, tàu này vượt Cửa Hẹp vào neo đậu phía trong vịnh Cam Ranh (ảnh). Theo các cơ quan chức năng, từ nay đến ngày 3-1, việc bốc dỡ các thiết bị rời kèm theo của tàu ngầm Hà Nội trên tàu Rolldock sẽ được tiến hành. Sau đó sẽ hạ chìm một phần tàu vận tải để tàu ngầm thoát ra ngoài. Theo thông tin từ Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi thì phía Nga đã cử theo năm kỹ sư hộ tống tàu ngầm về Việt Nam để hỗ trợ công tác lắp đặt.

Kilo Hà Nội là tàu ngầm đầu tiên được Việt Nam đặt Nga chế tạo tại Nhà máy Admiraltei Verfi từ tháng 12-2009, theo hợp đồng gói sáu chiếc (cùng lớp Kilo) trị giá gần 2 tỉ USD. Hợp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam. Các tàu ngầm này chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.

Tàu Kilo Hà Nội có chiều dài 73,8 m, rộng 9,9 m, có lượng giãn nước 3.000-3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

XUÂN PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm