Tàu ngầm Triều Tiên đột nhiên mất tích

Hãng tin USNI News dẫn lời ba quan chức thạo tin của Mỹ ngày 11-3 cho biết con tàu ngầm này của Triều Tiên đang hoạt động ngoài khơi bờ biển nước này vào thời điểm cuối cùng khi con tàu này mất tích. Khi Triều Tiên tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích, các vệ tinh giám sát, máy bay và tàu Mỹ đã bí mật theo dõi trong vài ngày, theo CNN.

Theo USNI News, giới chức Mỹ nghi ngờ, có thể tàu ngầm của Triều Tiên đã bị đắm.

 “Đến nay đã một tuần trôi qua kể từ khi con tàu mất tích, chúng tôi nghi ngờ rằng con tàu đã bị đắm. Tuy nhiên, phía Triều Tiên vẫn cố tỏ ra không có vấn đề gì hay không đề nghị bất cứ sự hỗ trợ nào” - quan chức Mỹ nói.

Các quan chức Mỹ trên từ chối nêu chi tiết vị trí cuối cùng trước khi con tàu mất tích cũng như về hoạt động theo dõi của Mỹ.

Tuy nhiên, USNI News dẫn lời Joe Bermudez, chuyên gia phân tích vấn đề Triều Tiên và là cố vấn tại Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins, xác nhận vài thông tin cơ bản về con tàu.

Theo ông, có thể con tàu đã mất tích gần một trong hai căn cứ tàu ngầm ở vùng biển Nhật Bản hay còn gọi là Hoa Đông.

Kim Jong Un trên chiếc tàu ngầm Project 633 (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên có hai căn cứ tàu ngầm chính ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này và có thêm ba cơ sở nhỏ hơn để chứa các tàu ngầm ven biển và tàu ngầm bỏ túi.

Chuyên gia Joe Bermudez nói thêm rằng Triều Tiên có một hạm đội gồm khoảng 70 tàu ngầm từ cỡ trung có thể mang theo vài thủy thủ cho đến cỡ lớn có thể mang theo thủy thủ đoàn gồm 30-40 người.

Tuy nhiên theo ông Bermudez, nhiều thiết bị của tàu ngầm của Triều Tiên vẫn chưa đạt chuẩn do chỉ dùng các nguyên liệu dân sự để dùng cho mục đích quân sự. Trong khi đó, tiêu chuẩn bảo dưỡng tàu ngầm của Triều Tiên cũng hầu như thấp hơn so với các hải quân khác ở Đông Á.

Mặc dù Triều Tiên có thể chế tạo tàu ngầm nhưng hạm đội tàu ngầm của nước này chủ yếu được chế tạo dựa vào thiết kế từ nhiều thập niên trước của Nga do đó khả năng của chúng khá hạn chế, theoUSNI News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm