Thủ tướng Malaysia đến Trung Quốc mua tàu tuần tra

Thông tin trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đăng trên Facebook hôm 25-10. Tuy nhiên, thông tin này sau đó đã bị gỡ xuống khi hãng tin Reuters yêu cầu người phát ngôn Bộ Quốc phòng Malaysia bình luận.

Việc mua các tàu tuần tra trên, nếu được tiến hành, sẽ là hợp đồng quốc phòng quan trọng đầu tiên giữa Malaysia với Trung Quốc. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại biển Đông và Mỹ - Trung tranh giành ảnh hưởng tại khu vực.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 30-10. Ảnh: REUTERS

Quan hệ giữa Malaysia với Mỹ đã căng thẳng kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chính phủ Malaysia để tịch thu nhiều tài sản của Malaysia tại Mỹ trị giá hơn 1 tỉ USD liên quan đến cuộc điều tra rửa tiền nhằm vào quỹ quốc gia 1MDB do ông Najib lập ra và quản lý.

 “Vào ngày 5-11-2016, Bộ Quốc phòng Malaysia sẽ ký một hợp đồng mua các tàu Littoral Mission với Cục Khoa học Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc (SASTIND). Đây là một phần quan trọng trong chuyến thăm chính thức của thủ tướng tới Trung Quốc” – thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đăng trên Facebook.

Được biết ông Najib sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 30-10 tới. Khi được Reuters phỏng vấn về thông tin mua tàu, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Malaysia đã từ chối bình luận và văn phòng Thủ tướng Najib Razak cũng không phản hồi.

Tàu Littoral Mission là các tàu tuần tra nhanh mà có thể được trang bị bãi đáp trực thăng và có khả năng mang tên lửa. Các tàu này chủ yếu được dùng để giám sát an ninh hàng hải và tuần tra. Tuy nhiên, Littoral Mission cũng có thể được triển khai để tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Ông Najib sẽ cùng các quan chức chính phủ, các nhà kinh doanh Malaysia tới Trung Quốc. Trong một thông cáo hôm 26-10, ông cho biết  Malaysia cam kết thắt chặt tình hữu nghị với Trung Quốc và thúc đẩy quan hệ hai nước lên “tầm cao mới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm