Tiết lộ gây sửng sốt của quân đội Đức

Dù sở hữu trong tay quân đội thuộc hàng lớn mạnh nhất khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Đức đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề trang thiết bị quân sự, từ máy bay chiến đấu không thể cất cánh, xe tăng dính lỗi đến các tàu chiến không đủ điều kiện hoạt động tốt trên biển.

Hầu hết thiết bị quân sự dính lỗi

Theo RT, sau một cuộc điều tra của Quốc hội, Bộ Quốc phòng Đức ngày 31-10 thú nhận chỉ có 38 trong tổng số 97 trang thiết bị quân sự mới cấp cho các lực lượng vũ trang nước này trong năm 2017 có thể hoạt động đầy đủ chức năng.

Binh sĩ Đức tập trận trên xe chiến đấu bộ binh Puma mới ở Munster. Ảnh: REUTERS

Điều này đồng nghĩa tỉ lệ khí tài quân sự mới phù hợp cho các hoạt động của quân đội Đức hiện chỉ đạt khoảng 39%. Nhà chức trách Đức hy vọng có thể nâng tỉ lệ này lên 70%.

Số phận của mẫu xe chiến đấu bộ binh (IFV) Puma tối tân và máy bay vận tải quân sự Airbus A400M khiến quân đội Đức lo ngại nhất. Là sản phẩm do công ty Đức Kraus Maffei-Wegmann (KMW) phối hợp với Tập đoàn Rheinmetall sản xuất, xe Puma nặng 43 tấn được cho là một trong những loại IFV bảo vệ tốt nhất thế giới với tỉ lệ hỏa lực-trọng lượng cao.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Đức, chỉ có 27 trong tổng số 71 chiếc IFV chuyển giao cho quân đội năm ngoái sẵn sàng chiến đấu.

Airbus từng mô tả A-400M là "mẫu máy bay vận tải quân sự tân tiến nhất, đã được chứng minh và cấp giấy phép, tích hợp các công nghệ tối tân của thế kỷ 21 nhằm đáp ứng những nhu cầu hiện tại và sắp tới của các lực lượng vũ trang". Song thực tế, trong tám chiếc máy bay A-400M hãng bàn giao cho quân đội Đức chỉ có một chiếc sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Máy bay vận tải quân sự A-400M. Ảnh: REUTERS

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Đức tiết lộ thêm chỉ có hai trong chín chiếc trực thăng chiến đấu Tiger hiện đủ khả năng đảm nhiệm các sứ mệnh. Tỉ lệ sẵn sàng làm nhiệm vụ ở nhóm trực thăng vận tải NH90 mới mua có nhỉnh hơn đôi chút nhưng cũng chỉ đạt 4/7.

Đối với lô bốn tiêm kích Eurofighter mua năm 2017, chỉ có một trong số chúng đã được điều động tham chiến. Quân đội Đức phải gửi trả ba chiếc còn lại cho các nhà sản xuất để tái điều chỉnh hệ thống máy tính chủ chốt trang bị trên máy bay.

Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Hải quân Đức cũng phải nhận tin buồn về việc tàu khu trục mới nhất của lực lượng này, đáng lẽ phải đưa vào hoạt động từ năm 2014, lại phải tiếp tục hoãn ngày hạ thủy tới năm 2019, do gặp trục trặc kỹ thuật và đội giá chế tạo. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng tàu sẽ trở nên lỗi thời khi chính thức bắt đầu được biên chế hoạt động.

Tháng 11-2017, hơn nửa đoàn xe tăng của Lục quân Đức (Bundeswehr) không đạt tiêu chuẩn để hoạt động. Chỉ có 95 trong số 244 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 được cho là sẵn sàng tác chiến, số còn lại thiếu phụ tùng quan trọng.

Chi phí quốc phòng tiếp tục tăng

Trong khi đó, chi tiêu quân sự tiếp tục tăng khi chính phủ tập trung vào nâng cấp các khí tài quân sự phục vụ cho lực lượng vũ trang thay vì khắc phục lỗi ở những trang thiết bị hiện có, theo hạ nghị sĩ Matthias Hoehn thuộc Đảng Cánh tả (Die Linke).

Xe chiến đấu bộ binh Puma của quân đội Đức. Ảnh: REUTERS

“Ngân sách quốc phòng của Đức năm 2014 là 36,7 tỉ USD. Năm 2019, con số này sẽ đội lên ít nhất là 49 tỉ USD, tức tăng hơn 30%. Chính sách quốc phòng hiện tại không tập trung khắc phục lỗi ở các trang thiết bị hiện tại như chính phủ Đức đã tuyên bố, thay vào đó là tập trung cho nâng cấp: theo Báo cáo quân trang, 199 xe chiến đấu bộ binh Puma đang thuộc sở hữu của Lục quân Đức (Bundeswehr). Trong số đó, chỉ có 48 mẫu xe sử dụng được. Thay vì sửa chữa 151 chiếc Puma còn lại không hoạt động, Bộ Quốc phòng lần nữa mua thêm 151 xe tăng” - ông Hoehn nêu rõ.

Ông Hoehn chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen đã để ngành công nghiệp quốc phòng "đốt" hàng tỉ USD đóng thuế của người dân vào những khí tài quân sự vô dụng. Chính khách này khẳng định điều đó là "không thể chấp nhận được".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm