Tổng thống Pháp công bố tàu ngầm hạt nhân 'khủng'

Theo hãng tin Euronews, con tàu được Tổng thống Emmanuel Macron công bố vào ngày 12-7. Suffren là tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda chạy bằng hạt nhân trị giá hơn 10 tỉ USD do tập đoàn Naval Group chế tạo. Con tàu được kỳ vọng sẽ hoạt động đến năm 2060. 

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại buổi lễ ra mắt tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda Suffren. Nguồn: EURONEWS

Tờ Business Insider cho biết tàu ngầm mới này được cho có trọng tải gấp đôi so với các tàu ngầm lớp Ruby hiện tại của Pháp và sử dụng công nghệ mới hơn kèm theo khả năng tự động hóa tốt hơn. Điều này cho phép Scuffren không cần nhiều thuỷ thủ đoàn để điều khiển con tàu như thế hệ tàu ngầm cũ.

Ngoài ra, tàu cũng được trang bị bốn ống phóng ngư lôi 533mm ở phía trước tàu.  Scuffren có thể mang tối đa 18 tới 20 quả hoặc tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm cũng như triển khai được thủy lôi từ các ống phóng trên. Với khả năng triển khai được tên lửa đối đất, tàu ngầm lớp Barracuda cung cấp cho Hải quân Pháp khả năng tấn công cả các mục tiêu trên bộ lẫn trên biển.

Phát biểu tại nhà máy đóng tàu, ông Macron cho biết: "Những gì chúng ta đang xây dựng ở đây không chỉ là những chiếc tàu ngầm, mà thứ chúng ta đang xây dựng là chủ quyền, độc lập của chúng ta".

Dự kiến tới năm 2020 tàu ngầm mới này sẽ được cho chạy thử nghiệm trên biển và sớm được biên chế trong tương lai. Bên cạnh Suffren, Paris cũng đã lên kế hoạch để đóng sáu tàu ngầm hạt nhân cùng loại  trong tương lai. 

Dù hiện tại chưa tàu ngầm lớp Barracuda nào được hạ thủy nhưng Hải quân Pháp đã tính đến việc thiết kế phiên bản cải biên cho tàu ngầm này mang tên Barracuda Block 1A sử dụng động cơ thường để xuất khẩu cho Hải quân Hoàng gia Úc.

“Chúng ta cần phải hiện diện trong những vùng tranh chấp…và có thể tạo nên một mối đe dọa khi cần,” Đại tướng Francois Lecointre, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Pháp, nói với hãng tin CNews ngày 12-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm