Tổng thống Romania: ‘NATO có thể răn đe Nga'

Theo RT, Tổng thống Romania Klaus Iohannis ngày 16-7 khi thăm một địa điểm tổ chức tập trận của NATO cùng các đối tác ở Romania tuyên bố: NATO đủ sức răn đe Nga và sẵn sàng làm điều đó bằng cách tổ chức các cuộc tập trận ở Đông Âu.

“Tập trận là bằng chứng sống cho sự thật là binh sĩ chúng tôi không chỉ nói chuyện suông với nhau mà còn có thể chiến đấu cùng nhau” - hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Iohannis nói với báo giới. Nhà lãnh đạo Romania đã đến thăm trường bắn Cincu ở Tây Bắc Romania - nơi đang diễn ra cuộc tập trận của NATO và các quốc gia đối tác.

Khi được hỏi liệu binh sĩ NATO có khả năng ngăn chặn Nga hay không, ông Iohannis trả lời dứt khoát: “Chắc chắn họ có thể. Tôi nghĩ họ sẵn sàng làm như vậy”.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis đến thăm trường bắn Cincu. Ảnh: Romania Journal

Đại sứ Mỹ tại Romania, ông Hans Klemm, cũng ca ngợi sự thể hiện của lực lượng NATO, đặc biệt là binh sĩ Romania. “Với sự hỗ trợ từ quân đội Mỹ, những gì chúng tôi chứng kiến ngày hôm nay là sự thể hiện khả năng vô cùng vượt trội của quân đội và hải quân Romania” - ông Klemm nói.

Trung tướng Benjamin Hodges, tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu, nhấn mạnh rằng NATO sẵn sàng “mở cửa” cho Nga để “quay trở lại cộng đồng toàn cầu”. Theo ông, khối liên minh quân sự cần luôn “vững mạnh” thì mới có cơ hội tốt nhất thuyết phục Nga “đi qua cánh cửa đó”.

Khoảng 5.000 binh sĩ từ lực lượng NATO và các nước đối tác, trong đó có Ukraine và Armenia, đang tham gia tập trận ở Romania dưới sự giám sát của Tổng thống Iohannis và người đứng đầu Ủy ban quân sự NATO, Đại tướng Petr Pavel. Đây là cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với việc sử dụng xe tăng, hơn 650 phương tiện chiến đấu bộ binh cùng với máy bay quân sự, trực thăng tấn công của Mỹ và Romania, theo Star and Stripes.

Lực lượng NATO cùng các quốc gia đối tác đang tổ chức cuộc tập trận Saber Guardian. Ảnh: RT

Cuộc tập trận này nằm một phần trong cuộc tập trận quân sự quy mô lớn hơn được gọi là “Saber Guardian” do quân đội Mỹ tại châu Âu chủ trì và sắp kết thúc vào ngày 20-7.

Tập trận Saber Guardian cũng đang diễn ra tại Romania, Hungary và Bulgaria với tổng cộng 25.000 binh sĩ từ NATO và hơn 20 nước đối tác.

Cuộc tập trận bao gồm tổng cộng 18 cuộc tập trận chuyên sâu. Saber Guardian được tổ chức hằng năm kể từ năm 2013 ở khu vực biển Đen. Mục tiêu của cuộc tập trận nhằm tăng cường mức độ phối hợp của các binh sĩ và thể hiện tinh thần sẵn sàng bảo vệ an ninh khu vực biển Đen.

Cuộc tập trận còn để đảm bảo lực lượng NATO có khả năng chiến đấu chống lại các lực lượng sở hữu công nghệ tân tiến hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm