Trí thông minh nhân tạo sẽ có tôn giáo?

Ông Lincoln Canon, chủ tịch Hiệp hội Transhumanist Mormon khẳng định rằng không có "quy luật" nào trong khoa học máy tính mà không cho phép robot có niềm tin tôn giáo đồng thời khẳng định "trí tuệ siêu việt có đức tin sẽ là một dạng trí tuệ tốt nhất hoặc tồi tệ nhất trên thế giới."
Vị học giả khách mời John Messerly tại Viện Đạo đức và Công nghệ mới Hoa Kỳ cho biết thêm: "Tôi cho rằng chúng ta có thể lập trình một AI để "tin" vào hầu hết tất cả mọi điều."

Trong khi đó, nhà triết học người Thụy Điển Nick Bostrom lại khẳng định rằng có nguy cơ AI sẽ trở nên thông minh hơn và sẽ tự lựa chọn cuộc sống sau này của chúng. Điều đó đồng nghĩa với sự hủy diệt của nhân loại.

Trí thông minh nhân tạo sẽ liệu sẽ mang đến một "ngày tận thế" cho nhân loại?

Mục sư Tiến sĩ Christopher Benek hoạt động tại nhà thờ Presbyterian ở Florida đồng ý cho rằng tôn giáo có thể giúp AI sống cùng với nhân loại: "Tôi thấy rằng sự cứu rỗi của Chúa Kitô áp dụng cho tất cả các tạo vật, thậm chí đối với cả AI. Nếu AI muốn tự trị, chúng ta cần phải khuyến khích chúng tham gia vào các mục đích cứu chuộc của Chúa Kitô trên thế giới."

Tuy nhiên, lời khẳng định của ông Reverend Benek lại đặt ra vấn đề liệu AI có linh hồn hay không? Marvin Minksy, một nhà tiên phong trên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và một giáo sư MIT khẳng định câu trả lời là có: "Nếu bạn để cho một máy tính tự vận hành hoặc kết nối chúng với nhau, chúng sẽ cố gắng tìm ra xuất xứ và bản chất của mình.”
Giả sử robot thông minh có linh hồn và được “cải đạo”, một số người lo ngại rằng chúng có thể làm gia tăng các cuộc xung đột trên thế giới. Nhà thần học Kitô giáo James McGrath, viết trong bài luận mang tên "Robot, Quyền lợi và Tôn giáo" của mình: "Nguy cơ robot muốn tìm cách thực thi tất cả các luật Kinh Thánh đến từng chi tiết thực sự gây cho chúng ta lo lắng."

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.