Trực thăng Ấn Độ bị bắn hạ do tắt 'hệ thống nhận diện địch-ta'

Chỉ huy không quân Ấn Độ xác nhận nguyên nhân máy bay trực thăng bị một tên lửa của chính nước này bắn rơi trong cuộc giao tranh với Pakistan, hãng RT đưa tin tối 5-10.

Chỉ huy không quân vừa được bổ nhiệm của Ấn Độ, tướng Marshal Rakesh Bhadauria, lần đầu tiên đã đưa ra tuyên bố nhận lỗi chính thức về tai nạn làm sáu binh sĩ không quân và một dân thường thiệt mạng ở Budgam, Kashmir, trong một vụ giao tranh giữa không quân Ấn Độ và không quân Pakistan vào ngày 27-2. 

Chiếc trực thăng Mi-17 V5 bị một tên lửa Ấn Độ bắn hạ. Ảnh: REUTERS

Vị tướng này cho biết: "Cuộc điều tra được tiến hành sau khi một máy bay của chúng tôi bị chính tên lửa của phía mình bắn hạ. Chúng tôi đã thực hiện các hình thức kiểm điểm. Hai sĩ quan đang bị thi hành kỷ luật".

"Chúng tôi thừa nhận đã có một sai lầm nghiêm trọng và thực hiện những bước đi cần thiết để đảm bảo sự cố không tái diễn" - ông cho biết thêm.

Chiếc trực thăng Mi-17 V5 xấu số đã bị bắn hạ khi New Dehli đang đẩy lùi một cuộc tấn công bằng không quân của chính quyền Islamabad, đáp trả vụ tấn công của Ấn Độ vào một trại huấn luyện khủng bố ở Balakot trên đất Pakistan.

Chỉ 10 phút sau khi cất cánh, chiếc trực thăng đã được gọi trở lại căn cứ không quân ở Srinagar nhưng đã bị một tên lửa đất đối không của phía Ấn Độ bắn rơi vì cho rằng đó là máy bay địch.

Hai sĩ quan cấp cao đã bị kỷ luật vì trách nhiệm của họ trong vụ tai nạn, trong khi bốn người khác đang đối mặt với các hình thức kiểm điểm sau khi Tòa án Điều tra quân sự điều tra ra rằng "một lỗ hổng nghiêm trọng" và việc vi phạm quy trình vận hành đã xảy ra trong quá trình liên lạc.

Cuộc điều tra phát hiện ra "hệ thống nhận diện địch-ta" của chiếc trực thăng đã bị tắt khiến cho lực lượng mặt đất Ấn Độ nhầm lẫn và bắn rơi chiếc máy bay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm