Trực thăng ‘con cọp’ của châu Âu sắp được đại tu

Cuộc đại tu này sẽ cho phép chiếc trực thăng tấn công trên có thể được phục vụ trong quân đội các nước Úc, Pháp, Tây Ban Nha và Đức trong vài thập kỷ tới.
Một phiên bản mới của trực thăng Tiger sẽ được phát triển bởi hãng Air Helicopters nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tác chiến trong tương lai gần.
Theo một thông báo đưa ra từ Tổ chức Hợp tác vũ khí chung châu Âu (OCCAR), đợt nâng cấp này sẽ đem đến cho trực thăng Tiger tính cạnh tranh trong nhiều thập kỷ.

Những biển cải trực thăng tấn công Tiger Mk3 trong tương lai sẽ bắt đầu sau một chương trình nâng cấp giữa vòng đời (MLU) vốn được xem là điều cần thiết cho trực thăng vũ trang này.

 Trực thăng Eurocopter Tiger H61 (Ảnh: AP)

“Mục tiêu chung của các quốc gia trên là đảm bảo được Tiger vẫn là lợi thế vượt trội trong dòng trực thăng tấn công trên thế giới trong vài thập kỷ tới” – OCCAR cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi liên tục được triển khai trong hơn 6 năm qua, lần đầu ở Afghanistan và sau đó là được triển khai trong các chiến dịch của Pháp ở Libya và Mali, chiếc trực thăng tấn công tiên tiến này mang trong mình nhiều câu chuyện. Các kỹ sư đang rất nóng lòng bắt tay vào cuộc nghiên cứu kiến trúc của loại trực thăng này.
Cuộc cải tiến này được thực hiện bao gồm các lĩnh vực như “khả năng duy trì” cũng như “tính bền vững hay khả năng hoạt động với trọng tâm là Chi phí chu kỳ sống (LCC – hiệu quả chi phí)”, theo tuyên bố của OCCAR.
Cũng theo tuyên bố, cuộc nghiên cứu này nhằm đưa ra các lựa chọn cho các quốc gia về việc kết hợp các thiết bị, chức năng, hình thức và kiến trúc cho giai đoạn phát triển trong tương lai hệ thống vũ khí Tiger”, đã được ấn định sau năm 2020.
Việc cải tiến trực thăng Tiger là một dự án hợp tác thiết yếu kể từ khi dự án này được khởi động từ cuối những năm 1980. Các nước Úc, Pháp, Đức và Tây Ban Nha hiện tại là những nước chủ yếu sử dụng loại trực thăng vũ trang này.
Tiger được đưa vào phục vụ năm 2003, là trực thăng 2 chỗ ngồi, có tính cơ động cao, được trang bị công nghệ tàng hình. Nó có khả năng tiến hành một loạt các nhiệm vụ tác chiến, có khả năng hoạt động vừa dưới đất vừa từ tàu sân bay. Tiger có nhiều hệ thống laser và radar được cài đặt cùng với hệ thống điện tử tiên tiến và vũ khí hạng nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm