Trung Quốc bí mật bắn thử tên lửa có khả năng diệt vệ tinh Mỹ

Tờ The Diplomat ngày 11-11 dẫn từ trang tin trên cho hay Trung Quốc đã bí mật bắn tên lửa Dong Neng-3 (DN-3) vào ngày 30-10 tại khu phức hợp thử nghiệm tên lửa ở TP Korla (thuộc Tân Cương, Trung Quốc).
Các thông tin chi tiết xoay quanh vụ bắn tên lửa này vẫn chưa rõ ràng và không biết liệu vụ thử nghiệm có thành công hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin này, trong khi một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết: “Tôi không nắm thông tin chi tiết về vụ thử tên lửa”.

Trước đó, hôm 1-11, trang tin Guancha.com của Trung Quốc đưa tin có những vệt khói bất thường trên bầu trời ở TP Korla, cho rằng đây là một vụ phóng tên lửa. Trang tin này cho biết: "Trong những năm gần đây, những vệt khói tương tự xuất hiện nhiều lần ở Tân Cương".

Trung Quốc bí mật bắn thử tên lửa có khả năng diệt vệ tinh Mỹ ảnh 1
Những vệt sáng được tạo ra do vụ bắn thử nghiệm tên lửa DN-3. Ảnh: The Washington Free Beacon

Theo The Diplomat, Trung Quốc đã nhiều lần cố gắng che giấu các vụ thử nghiệm tên lửa diệt vệ tinh. Từ năm 2005, Trung Quốc đã tiến hành tám vụ thử nghiệm (nếu tính cả vụ bắn tên lửa mới đây). Các vụ thử nghiệm được tiến hành vào năm 2010, 2013 và 2014 được "dán nhãn" là "các vụ thử nghiệm đánh chặn tên lửa trên đất liền".

Khả năng của các tên lửa diệt vệ tinh của Trung Quốc lần đầu tiên gây chú ý là vào năm 2007 khi một tên lửa của Trung Quốc bắn hạ vệ tinh thời tiết nước này.
Các quan chức quốc phòng Mỹ nói với The Washington Free Beacon rằng DN-3 "chủ yếu là một loại tên lửa được thiết kế để bắn vào các vệ tinh và tiêu diệt chúng. Các đánh giá tình báo cho rằng loại tên lửa này cũng có một số khả năng phòng thủ tên lửa khác".
Hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết về loại tên lửa DN-3 này. Theo The Diplomat, DN-3 hoặc có thể là một phiên bản sửa đổi từ DN-2, một loại tên lửa đánh chặn được sản xuất bởi Tập đoàn Công nghiệp Khoa học Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) hoặc là một loại tên lửa hoàn toàn mới.
Loại bệ phóng được dùng vẫn chưa rõ. Theo nhà phân tích Bill Gertz: "Trung Quốc gần đây đã phát triển hai bệ phóng không gian mới và tân tiến hơn gọi là KZ-1 và KZ-11. Một tên lửa DN-3 được phóng từ KZ-11 sẽ có thể bắn trúng các mục tiêu ở quỹ đạo cao hơn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm