Trung Quốc cải tiến máy bay KJ-500, tự nhận 'tốt hơn' Mỹ

Trung Quốc đã nâng cấp máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 để chuẩn bị cho các nhiệm vụ ở Biển Đông, báo Express (Anh) ngày 9-9 đưa tin.

Quân đội Trung Quốc đã trang bị thêm ở mũi máy bay KJ-500 đầu kết nối để tiếp nhận nhiên liệu trên không, qua đó mở rộng tầm hoạt động và kéo dài thời gian hành trình.

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV và trang web của Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã chia sẻ hình ảnh của những chiếc KJ-500 đang được bố trí tại một căn cứ thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu Nam của nước này. Trong đó, hình ảnh của CCTV thể hiện rõ đầu tiếp nhận nhiên liệu trên không.  

Hình ảnh chiếc KJ-500 được nâng cấp (màu vàng). Ảnh: THỜI BÁO HOÀN CẦU chụp màn hình CCTV

Chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc Fu Qianshao (Phó Tiền Tiêu) nói với tờ Thời báo Hoàn cầu rằng đầu tiếp nhận nhiên liệu mới được lắp trên trên máy bay KJ-500 tốt hơn trang bị cùng loại của Mỹ. Tuy nhiên, tờ báo Trung Quốc không phân tích rõ điểm vượt trội này.

Ông Phó nói rằng việc tiếp nhận nhiên liệu trên không cho phép KJ-500 khắc phục được điểm yếu về bán kính và thời gian hoạt động liên tục - một điểm yếu cố hữu của dòng máy bay này mà Trung Quốc đã nhận ra từ lâu.

Máy bay KJ-500 được nâng cấp có thể hoạt động trong phạm vi hàng trăm km, sẽ hoạt động như một "phương tiện khuếch đại năng lực" giúp Trung Quốc tăng cường khả năng giám sát các mục tiêu trên biển và trên không ở Biển Đông, ông Phó nói. 

Một chiếc KJ-500 (đang đậu) tại một căn cứ thuộc Quân khu Nam của Trung Quốc. Ảnh: CHINA MILITARY

Dù các chuyên gia cho rằng màu sơn vàng hiện có của chiếc KJ-500 cải tiến có nghĩa là nó chưa hoàn tất quá trình thử nghiệm, Thời báo Hoàn cầu bình luận chiếc máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm này đã sẵn sàng làm nhiệm vụ ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông Phó còn úp mở rằng Trung Quốc đã cải tiến nhiều hạng mục khác trên chiếc KJ-500 màu vàng nhưng những chi tiết này chưa được công bố.

Hồi tháng 7, Mỹ đã chính thức bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, đánh dấu bước chuyển mới trong cách Washington đối đầu với Bắc Kinh. Các hoạt động quân sự trong khu vực cũng được Lầu Năm Góc tăng cường để gia tăng sức ép lên Trung Quốc.

Mới đây, một trung tâm nghiên cứu chính sách của Trung Quốc cáo buộc trinh sát cơ Mỹ ngụy trang thành máy Malaysia âm thầm tiếp cận khu vực. Trung tâm này cho rằng Mỹ "tiến hành các hoạt động quân sự trong khu vực ngày càng nhiều và lặp lại nhiều lần", bao gồm việc cử máy bay do thám đến Biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm