Trung Quốc chuyển thêm vũ khí và nhiều lần tập trận đêm gần biên giới với Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiến khu Tây của quân đội Trung Quốc đã tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận đêm cho các đơn vị đóng gần biên giới với Ấn Độ làm quen với trang bị và vũ khí thế hệ mới, tờ South China Morning Post đưa tin.

Dẫn tin từ tờ PLA Daily của quân đội Trung Quốc, South China Morning Post cho biết kể từ đầu mùa thu năm nay, một số lực lượng tại quân khu Tân Cương (Trung Quốc) đã tiến hành nhiều cuộc tập trận tác chiến ban đêm ở khu vực núi cao khoảng 5.000 m.

“Chúng tôi đã thay đổi lịch trình và yêu cầu binh sĩ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn về huấn luyện ở vùng có độ cao lớn vì chúng tôi cần đương đầu với những môi trường tác chiến khắc nghiệt hơn trong bối cảnh thách thức gia tăng trong khu vực ngoại vi (cách Trung Quốc dùng để chỉ khu vực biên cương - PV)” - chỉ huy một đại đội nói với PLA Daily

Quân đội Trung Quốc chuyển thêm nhiều vũ khí tiên tiến tới quân khu Tân Cương, gần biên giới Ấn Độ. Ảnh: 81.CN

Sĩ quan này cho biết lực lượng cơ giới của đơn vị đã băng qua vùng cao nguyên đầy tuyết, không dùng đến đèn chiếu sáng và sau đó, tiến hành tập trận bắn đạn thật vào ban đêm.

Quân đội Trung Quốc cho biết các hệ thống pháo phản lực phóng loạt PHL-11 sử dụng cỡ đạn 122 mm, triển khai trên gầm xe tải, đã được đưa tới quân khu Tân Cương. Trước đó, theo SCMP, loại vũ khí này đã được triển khai tới cao nguyên Thanh Tạng - khu vực còn gần biên giới Ấn Độ hơn - để tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Chu Thần Minh cho biết PHL-11 có khả năng tấn công mục tiêu ở cự ly lên tới 50 km và có thể quét sạch một ụ pháo của đối thương chỉ trong vài giây.

Ông Chu nhấn mạnh rằng “việc thay thế các hệ thống trang bị và vũ khí ở Chiến khu Tây đã được đẩy nhanh trong những năm gần đây do căng thẳng với Ấn Độ về khu vực biên giới tranh chấp”.

Nhà phân tích quân sự tại Hong Kong, ông Tống Trung Bình cho biết thêm rằng gần như toàn bộ máy bay chiến đấu thế hệ cũ thuộc dòng J-7 tại Chiến khu Tây đã được thay thế bằng dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm J-16 tiên tiến hơn.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ rằng Trung Quốc đang có kế hoạch đến cuối năm 2025 sẽ thay toàn bộ 300 máy bay J-7 bằng khoảng 200 chiếc J-16.

“Tất cả vũ khí tiên tiến cần được thử nghiệm nhiều lần qua các cuộc tập trận thường xuyên và phi công bay ở các vùng có độ cao lớn cần hiệp đồng với các lực lượng mặt đất, lực lượng tác chiến đặc biệt và các đơn vị khác trong khái niệm tác chiến chung hiện đại” - ông Tống bình luận.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, các doanh nghiệp tư nhân đã tham gia hỗ trợ quân đội thích nghi với điều kiện tác chiến trên núi cao bằng cách áp dụng nhiều công nghệ mới để vận chuyển lương thực, đạn dược, thuốc men và xây dựng các khu đồn trú chịu lạnh, cũng như triển khai các tiến bộ về quân y và máy bay không người lái.

Ông Tống lưu ý rằng quân đội Trung Quốc muốn dùng việc nâng cấp vũ khí để cảnh báo Ấn Độ rằng Bắc Kinh “có lợi thế nhất định” so với New Delhi về công nghệ vũ khí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm