Trung Quốc dùng ‘tên lửa thật’ tập trận ở Hoàng Sa

Theo nhật báo PLA Daily, hải quân Trung Quốc hôm 8-7 đã tiến hành các cuộc diễn tập "giao tranh" với "các tên lửa thật" ở khu vực nằm giữa quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam.

Các tàu chiến tham gia diễn tập là những tàu chiến thuộc hạm đội Nam Hải, Đông Hải và Bắc Hải, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo, theo Sputnik.

“Cuộc tập trận trên tập trung vào các hoạt động kiểm soát trên không, hải chiến và chống tàu ngầm” – trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết.

Trung Quốc dùng tên lửa thật tập trận ở Hoàng Sa

Một tàu khu trục của Trung Quốc bắn tên lửa trong cuộc tập trận ở Hoàng Sa. Ảnh: AP


Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) chiếu hình ảnh các máy bay tiêm kích và chiến hạm đang bắn các tên lửa, các máy bay trực thăng đang cất cánh và các tàu ngầm đang di chuyển, theo Washington Post.

CCTV nói rằng mục đích của cuộc tập trận nhằm kiểm tra tinh thần sẵn sàng chiến đấu của hải quân. Zhao Yanquan, một chỉ huy trên một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường tham gia cuộc diễn tập, nói các kịch bản được đưa ra là phép thử cho năng lực cố định các tàu ngầm cũng như chiến đấu cơ kẻ thù của binh sĩ nước này.

Trung Quốc thông báo các cuộc tập trận ở khu vực Hoàng Sa sẽ kéo dài một tuần, từ ngày 5 đến 11-7. Ngày kết thúc tập trận trước một ngày Tòa Trọng tài thường trực PCA đưa ra phán quyết về vụ kiện yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc ở biển Đông với Philippines là nguyên đơn.

Trước đó, ngày 4-7-2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành tập trận từ ngày 5 đến 11-7-2016 với phạm vi bao trùm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

Hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm