Trung Quốc nhận tiêm kích Su-35 từ Nga sớm hơn dự kiến

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn một nguồn tin quốc phòng Nga ngày 14-12 cho hay Không quân Trung Quốc sẽ nhận lô bốn máy bay chiến đấu đa nhiệm Sukhoi-35 đầu tiên từ Nga vào cuối năm nay. “Bốn máy bay Sukhoi-35 đầu tiên sẽ bay tới Trung Quốc vào ngày 25-12 tới” - nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo dự kiến ban đầu, việc chuyển giao các chiến đấu cơ này sẽ được tiến hành vào năm 2017. Hiện chưa rõ tại sao kế hoạch diễn ra sớm như vậy. Phía Trung Quốc vẫn chưa ra tuyên bố chính thức xác nhận việc chuyển giao này.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga. Ảnh: TASS

Trước đó, hồi tháng 11, tờ National Interest(Mỹ) cho biết Nga vẫn chưa chính thức ký kết hợp đồng bán tiêm kích Su-35 cho Trung Quốc.

Thời điểm đó, ông Evgeny Buzhinsky, một trung tướng về hưu và là chủ tịch hội đồng điều hành trung tâm PIR (Nga), cho biết: “Trước hết, cần làm rõ rằng chúng tôi vẫn chưa bán những chiếc máy bay đó mà chỉ đang trong quá trình đàm phán rất cam go và khó khăn về vấn đề này”.

Trung Quốc lần đầu tiên quan tâm đến Su-35 là vào năm 2008 và đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức vào năm 2011. Đến tháng 11-2015, hai bên đã ký kết một thỏa thuận sơ bộ, theo đó thực hiện hợp đồng bán 24 chiến đấu cơ Su-35 cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Buzhinsky nhấn mạnh: “Chúng tôi đã ký thỏa thuận về bảo vệ sở hữu trí tuệ. Đây là điều kiện tiên quyết cho việc cung cấp tiêm kích Su-35”.

Theo tờ Diplomat (Nhật), một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc quan tâm Su-35 là hệ thống động cơ phản lực cánh quạt đẩy AL-117S của nó (loại động cơ phản lực bên trong có thêm một động cơ cánh quạt cung cấp thêm lực đẩy).

Su-35 là dòng chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ 4++, hoạt động nhờ hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy AL-117S. Su-35 được trang bị radar và động cơ điều khiển vector lực đẩy 3D. Nó có thể đạt tốc độ lên đến 2500 km/giờ, tầm hoạt động đạt đến 3400 km, bán kính chiến đấu 1.600 km. Su-35 được trang bị pháo 30 mm và có 12 điểm treo cho bom và tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm