Trung Quốc sẽ dẫn đầu xuất khẩu nhiên liệu hạt nhân năm 2020

David von Hippel thuộc Viện an ninh và phát triển bền vững Nautilus Mỹ dự đoán: sẽ mất ít nhất năm năm, Trung Quốc mới có thể tự bắt đầu xuất khẩu nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân do nước này không thể đáp ứng hoàn toàn nguồn cung uranium của mình.

Tờ Global Times còn trích dẫn lời khuyên các nhà chuyên gia cho rằng Trung Quốc cần tăng cường hoạt động đào mỏ và làm giàu uranium của mình, hoặc cần cố gắng làm giàu uranium bằng cách nhập khẩu.

 Một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Giang Môn, Quảng Đông.

Tuy nhiên, ông Hippel cho biết Trung Quốc vẫn chưa tìm thấy bất kỳ đối tác mua nhiên liệu hạt nhân tiềm năng nào. Các nước có nhu cầu nhiên liệu hạt nhân lớn, như Hoa Kỳ và Tây Âu, có khả năng sẽ không mua nhiên liệu từ Trung Quốc do lý do chính trị
Trong khi đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ. Các nước Đông Âu và Trung Á thì lại nhập khẩu từ Nga.
Ông Hippel nói thêm, thị trường chỉ còn lại khu vực Đông Nam Á, song một vài quốc gia trong khu vực đã lên kế hoạch xây dựng các lò phản ứng hạt nhân trong các thập niên sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm