Trung Quốc tập trận bắn đạn thật với tàu sân bay

Trung Quốc lần đầu tiên thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh cùng nhiều máy bay chiến đấu và tàu chiến, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin cuối ngày 15-12.

Cuộc tập trận diễn ra ngày 14-12. Địa điểm diễn ra tập trận là đông bắc vịnh Bột Hải gần Triều Tiên.

Hình ảnh tập trận bắn đạn thật cùng tàu sân bay Liêu Ninh ở Bột Hải ngày 14-12. Ảnh: REUTERS

Hình ảnh tập trận bắn đạn thật cùng tàu sân bay Liêu Ninh ở Bột Hải ngày 14-12. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay Liêu Ninh, 10 tàu chiến và 10 máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-15 đã tham gia các cuộc tập trận chiến đấu sử dụng tên lửa dẫn đường không-đối-không, không-đối-biển và biển-đối-không.

CCTV đưa hình ảnh các máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh, bắn tên lửa và phá hủy một mục tiêu trên biển. “Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay và một liên đội máy bay và tàu chiến thực hiện tập trận bắn đạt thật” - theo CCTV.

Trung Quốc lần đầu tập trận bắn đạt thật với tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc lần đầu tập trận bắn đạt thật với tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: REUTERS

Trang tin China News Service dẫn lời một quan chức hải quân Trung Quốc cho biết, mục tiêu tập trận là nhằm kiểm tra các thiết bị khí tài, vũ khí và trình độ của binh sĩ.

Vịnh Bột Hải không phải là vùng biển có tranh chấp lãnh thổ hay lãnh hải. Tuy nhiên theo Reuters, cuộc tập trận gây khá nhiều chú ý vì diễn ra trong lúc vấn đề Đài Loan đang có nhiều căng thẳng, đặc biệt sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Hình ảnh cuộc tập trận ngày 14-12. Ảnh: REUTERS

Hình ảnh cuộc tập trận ngày 14-12. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay Liêu Ninh được Liên Xô đóng và thuộc biên chế của Ukraine sau khi Liên Xô tan rã. Trước vụ tập trận này, tàu sân bay Liêu Ninh từng tham gia một số cuộc tập trận quân sự, trong đó có một số lần ở biển Đông. Tuy nhiên hãng tin Reuters nhận định phải còn nhiều năm nữa tàu Liêu Ninh mới có thể hoạt động được như các tàu sân bay Mỹ.

Tháng 12-2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này sẽ chế tạo tàu sân bay thứ hai, tuy nhiên không công khai thông tin chi tiết về dự án. Trong một báo cáo năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc có thể đủ năng lực chế tạo nhiều tàu sân bay trong 15 năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm