Trung Quốc tập trận đối phó tên lửa THAAD của Mỹ

Theo đài NHK (Nhật) ngày 2-8, một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên tiết lộ Trung Quốc hồi tuần trước đã tiến hành thử tên lửa trong một hoạt động đánh chặn giả định mô phỏng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đang được triển khai tại Hàn Quốc.

Vị quan chức cho biết loạt thử tên lửa được tiến hành ở miền Bắc Trung Quốc hôm 29-7. Trong đó, Trung Quốc sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình để bắn, phá hủy các mục tiêu giả định là tên lửa THAAD và máy bay tàng hình F-22 của Mỹ.

Vụ đánh trận THAAD giả định được Trung Quốc tiến hành tuần trước. Ảnh minh họa: QQ

Quan chức trên nói thêm là quân đội Trung Quốc vẫn tiến hành hoạt động đánh chặn THAAD giả định mặc dù biết rõ là phía Mỹ đang theo dõi. Bắc Kinh rõ ràng muốn cho Washington thấy rằng Trung Quốc có thể phá hủy hệ thống THAAD vào bất cứ lúc nào.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tổ chức các cuộc thảo luận cấp bách với phía Mỹ liên quan tới việc triển khai thêm các bệ phóng của hệ thống THAAD tới Hàn Quốc, giữa bối cảnh Triều Tiên trong cùng một tháng liên tiếp thử hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trong khi đó, phía Trung Quốc lại chỉ trích quyết định tăng cường triển khai THAAD của Hàn Quốc. Bắc Kinh luôn khăng khăng rằng việc triển khai THAAD tới bán đảo Triều Tiên cũng chỉ làm tình hình thêm phức tạp và gây đe dọa cho an ninh cùng lợi ích của các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm