Trung Quốc xây căn cứ hải quân ở châu Phi

Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự hiện diện an ninh quốc tế của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Cộng hòa Djibouti là một quốc gia ở Đông châu Phi. Djibouti được xem là vị trí chiến lược đắc địa ở khu vực Sừng châu Phi. Mỹ, Pháp và Nhật Bản đã xây dựng căn cứ ở quốc gia này.
“Cuộc đàm phán đã kết thúc và Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ hải quân ở Djibouti,” Ngoại trưởng Mahamoud Ali Youssouf cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của các nhà lãnh đạo ở châu Phi tại Johannesburg.

“Căn cứ được xây dựng với mục đích chống cướp biển. Căn cứ này cũng sẽ bảo vệ các tàu Trung Quốc khi đi qua eo biển rất quan trọng đối với thế giới này”.

Tàu hải quân Trung Quốc hoạt động ở châu Phi hồi tháng 3-2015. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mahamoud Ali Youssouf nhấn mạnh: “Với Djibouti, đây là một đồng minh chiến lược truyền thống”.
Vốn là thuộc địa cũ của Pháp, Djibouti trấn giữ cửa ngõ dẫn vào biển Đỏ và kênh đào Suez. Djibouti được lực lượng hải quân quốc tế xem là vị trí trung tâm trong cuộc chiến chống cướp biển Somali.
Do sự bất ổn ở Somali trong vài năm trở lại đây, khu vực này đã trở thành nơi trú ẩn của cướp biển và lực lượng khủng bố, ông Youssouf cho biết.
Hồi tháng 5-2015, Tổng thống Djibouti ông Ismail Omar Guelleh cho hay một cuộc đàm phán về việc xây dựng căn cứ quân sự đã được tiến hành.
Tổng thống Guelleh đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg. Tại hội nghị này, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hỗ trợ và cho châu Phi vay 60 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm