Trung tâm chỉ huy biên phòng Ukraina bị tấn công

BBC dẫn thông tin từ Cục Biên giới Ukraina cho biết, 5 tay súng đã thiệt mạng và 8 người bị thương khi trung tâm chỉ huy này bị tấn công liên tiếp. Bảy lính biên phòng của chính phủ bị thương.

Một máy bay quân sự Ukraina đã được điều động tới để yểm trợ.

Theo phát ngôn viên Oleh Slobodyan của Cục Biên giới Ukraina, các tay súng đã dùng vũ khí hạng nặng để tấn công và có khoảng 500 tay súng thân Nga được tin là đã tham gia.

Cục này cho biết, giao tranh vẫn tiếp tục và phe tấn công - có cả những tay bắn tỉa - đã nã đạn từ các tòa nhà dân cư, khiến cho lính Ukraina khó đáp trả.

Theo tin từ AP, những người tấn công mặc đồng phục, hứa sẽ đảm bảo an toàn cho các sĩ quan Ukraina nếu họ đầu hàng và hạ vũ khí. 

Trong khi đó ở Luhansk, có một tiếng nổ lớn ở tòa nhà chính quyền then chốt mà phe li khai chiếm giữ cách đây vài tuần. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ song tin tức chưa được kiểm chứng nói rằng có thương vong.

Ukraina, li khai, bảo vệ biên giới, tấn công
Tòa nhà chính quyền ở Luhansk sau vụ nổ. (Ảnh: Reuters)

Các nhóm thân Nga quy kết quân đội Ukraina đã tiến hành một cuộc không kích. Kiev phủ nhận cáo buộc này, lập luận rằng những người li khai bên trong tòa nhà có thể đã sử dụng sai một hệ thống tên lửa bắn máy bay vác vai.

Từ Moscow, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng rằng "các quan chức Kiev đang phạm phải một tội ác nữa chống lại chính người dân của mình".

Theo các phóng viên, phe li khai ở đông Ukraina ngày càng trở nên hùng hổ hơn trong các cuộc tấn công của họ nhằm vào các vị trí do chính phủ nắm giữ, vì họ muốn có được vũ khí và đạn dược từ các lực lượng Ukraina.

Nhiều tuần qua, miền đông Ukraina đã chứng kiến những vụ đọ súng chết người giữa lính chính phủ và phe thân Nga, lực lượng đã chiếm giữ các tòa nhà công quyền chủ chốt trên khắp khu vực.

Tổng thống mới đắc cử Petro Poroshenko cho biết, ưu tiên của ông là chấm dứt giao tranh ở miền đông.

Ukraina, li khai, bảo vệ biên giới, tấn công
Quân đội Ukraina đang gặp phải sự kháng cự dữ dội của phe li khai ở miền đông. (Ảnh: AP)

Một số diễn biến khác:

- Ủy ban bầu cử Ukraina chính thức tuyên bố ông Petro Poroshenko chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5, giành được 54,7% số phiếu bầu.

- Tập đoàn Gazprom của Nga đã cho Ukraina thêm thời gian để thanh toán hóa đơn khí đốt sau khi được trả một phần nợ. Hãng năng lượng khổng lồ này trước đó dọa sẽ dừng cung cấp gas nếu Kiev không trả hết nợ.

- Tin cho biết Moscow cảnh báo Nga có thể rút khỏi thỏa thuận hợp tác với NATO và thực hiện "các biện pháp mang đặc tính quân sự" nếu không có các diễn biến quan trọng ở đông và trung châu Âu.

- Thủ tướng Anh David Cameron sẽ tổ chức hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Sáu (6/6) để kêu gọi Moscow giúp đỡ xuống thang tình hình ở đông Ukraina, theo phát ngôn viên của ông Cameron.

Theo Thanh Hảo (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm