Tư lệnh Hải quân Iran nói vụ đưa tàu đến Đại Tây Dương là nhằm làm Mỹ 'sợ'

Hãng tin Sputnik cho biết Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi thông báo nước này sẽ tiếp nhận nhiều tàu chiến mới trước cuối năm nay, bao gồm một tàu đổ bộ đệm khí phóng tên lửa do Iran tự phát triển.

"Tôi đã theo dõi từng bước kế hoạch xây dựng những con tàu này và Bộ Quốc phòng Iran đã hứa sẽ chuyển giao số tàu mới cho Hải quân vào tháng 12" - ông Khanzadi nói trong bài phát biểu trên sóng truyền hình hôm 11-7.

Ông Khanzadi tiết lộ thêm rằng các tàu chiến khác gồm tàu khu trục Damavand và tàu chiến Konarak chưa rõ phân loại sẽ gia nhập hạm đội hải quân nước này vào mùa thu.

Ngoài ra, Tư lệnh Hải quân Iran cho hay nước này đang chế tạo một tàu tình báo tầm xa và sẽ được đưa vào hoạt động trong tương lai gần để bổ sung cho năng lực vươn ra đại dương của nước này.

Tư lệnh Hải quân Iran cho biết sẽ sớm triển khai nhiều tàu chiến mới, đồng thời thừa nhận việc đưa tàu chiến đến Đại Tây Dương là để khiến Mỹ lo sợ. Ảnh: SPUTNIK

Cũng trong bài phát biểu, chuẩn đô đốc Khanzadi cho biết việc Iran lần đầu tiên triển khai hai tàu chiến đến Đại Tây Dương hồi tháng 5 là nhằm “gửi một thông điệp đặc biệt” về sự ủng hộ của Tehran đối với các nước bị chèn ép trên thế giới.

Vào tháng 5, Iran đã đưa tàu khu trục Sahand và tàu hỗ trợ Makran đến Đại Tây Dương khiến truyền thông Mỹ dậy sóng, với dự đoán có thể hai tàu đang chở vũ khí đến Venezuela và tranh luận liệu Washington có quyền hợp pháp để đưa tàu chiến đến ngăn chặn hay không. 

"Nhân tiện, đội tàu của chúng tôi đã có mặt trên bờ biển Gambia trước đó" - ông Khanzadi nói, đề cập đến chỉ thị của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei để triển khai tàu Iran ngoài khơi các quốc gia thuộc Đại Tây Dương như Gambia, nước từng cung cấp nô lệ cho Mỹ những thế kỷ trước.

“Tất nhiên, một phần của sự hiện diện này là vì người Mỹ nói người Iran không thể xuất hiện tại Đại Tây Dương” - ông Khanzadi nói, hàm ý rằng Mỹ đang lo ngại việc Iran lần đầu tiên trong lịch sử mở được cánh cửa đến Đại Tây Dương. 

“Người Mỹ đã thiết lập các căn cứ quanh chúng ta trong nhiều năm và ngày nay, họ đang khiếp sợ khi chúng ta chỉ cách họ 5.000 km. Sự sợ hãi này là do chúng ta đã xuất hiện và phá vỡ quyền bá chủ của họ” - ông Khanzadi nhận định.

Mặt khác, ông Khanzadi nhấn mạnh vùng biển xung quanh Iran đã được đảm bảo an toàn và không có tàu nước ngoài nào có thể hiện diện mà không bị quân đội Iran giám sát, bao gồm cả máy bay không người lái của lực lượng hải quân và không quân các nước. 

Đề cập đến sự cạnh tranh lâu dài trong khu vực của Iran với Israel, Tư lệnh Hải quân Khanzadi tuyên bố sự hiện diện của Tel Aviv tại khu vực Đại Tây Dương “chỉ như một giấc mơ và ảo vọng”, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm