Tư lệnh NATO ‘hớn hở’ nhìn máy bay A-10 trở lại Châu Âu

Theo trang tin Defense Tech, tại một phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Breedlove - chỉ huy tối cao của liên minh NATO – cho biết, "những khả năng mà A-10 làm được rất nổi bật” trong giai đoạn hiện tại.

A-10 được xem như vũ khí đắc lực hỗ trợ các nhiệm vụ của bộ binh từ trên không (Ảnh: The Defense Tech)

Breedlove nhấn mạnh vai trò chống thiết giáp của A-10, được xem như vũ khí đắc lực hỗ trợ các nhiệm vụ của bộ binh từ trên không. Gần hai năm trước, Mỹ quyết định thu hồi tất cả máy bay chiến đấu A-10 khỏi Châu Âu. 

Không quân Mỹ đang bị gây áp lực để thay thế A-10 bằng máy bay tiêm kích chiến thuật F-15. Tuy nhiên nhiều nghị sĩ Mỹ đã ủng hộ một dự luật giữ A-10 lại kho vũ khí vô thời hạn.
Tuy nhiên Không quân Mỹ cũng sẽ triển khai A-10 tới Trung Đông cuối tháng 11-2015 để tham gia cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS. Mười hai chiếc A-10 từ Phi đội Máy bay Viễn chinh 354 hồi đầu tháng này cũng được triển khai từ căn cứ không quân Davis Monthan ở Arizona tới căn cứ Spangdahlem ở Đức.
Trong kế hoạch 6 tháng, A-10 dự kiến sẽ tham các diễn tập thuộc Chiến dịch “Giải pháp Đại Tây Dương”. Chiến dịch được đánh giá như một biện pháp đáp trả của NATO với sức ảnh hưởng của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.