Ukraina chuẩn bị tấn công vũ trang vào thành phố thân Nga

Reuters đưa tin những người thân Nga đã mang vũ khí tự động chiếm tòa nhà ở Slaviansk – một thị trấn cách biên giới Nga khoảng 150km, và dựng nên các rào chắn ở ngoại ô thành phố.

Ở Kramatorsk cách đó 80km về phía bắc, các tay súng đã chiếm đồn cảnh sát sau một màn đấu súng với cảnh sát.

Ukraina, Donetsk, Kiev, Joe Biden

Các tòa nhà chính quyền ở một số thị trấn ở Donetsk và Luhansk đã bị tấn công.

Hãng tin AP cho biết, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng John Kerry đã ‘bày tỏ lo ngại nghiêm trọng’ rằng các cuộc tấn công ‘đã được phối hợp và xảy ra cùng lúc, tương tự như các cuộc tấn công trước đó ở miền đông Ukraina và Crưm’.

Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông John Kerry rằng nếu Nga không có biện pháp xuống thang tình hình ở miền đông Ukraina và rút quân khỏi biên giới Ukraina, Moscow sẽ ‘gánh thêm nhiều hậu quả’.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến công du tới Kiev hôm 22/4 này để thể hiện sự ủng hộ với chính quyền Ukraina. Ông Biden sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Ukraina kể từ khi cuộc khủng hoảng tại đây nổ ra.

Phương Tây lên tiếng buộc tội Nga làm tình hình khung vực bất ổn, coi đây là cái cớ để gửi quân đội tới bảo vệ những người nói tiếng Nga như sự việc ở Crưm. NATO nói rằng các lực lượng vũ trang Nga đang tập trung rất nhiều tại biên giới đông Ukraina, còn Moscow nói rằng họ đang có các hoạt động quân sự thông thường.

Reuters nhận định việc leo thang căng thẳng sẽ đẩy tới nguy cơ một cuộc ‘chiến tranh khí đốt’ có thể làm ngưng trệ nguồn cung năng lượng trên khắp châu Âu.

Theo Lê Thu (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm