USS Carl Vinson tập chống tàu ngầm trên biển Đông

Tạp chí quốc phòng Mỹ Stars & Stripes ngày 14-3 cho biết Hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (JMSDF) đã cùng tập trận chống tàu ngầm trên biển Đông.

Tàu khu trục USS Wayne E. Meyer ở phía xa, đang hộ tống tàu sân bay USS Carl Vinson trên biển Đông. (Ảnh được Hải quân Mỹ chụp vào ngày 9-3)

Tờ báo trên dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết hoạt động phối hợp diễn tập đã khởi động từ Chủ nhật vừa qua, tức ngày 11-3. Tham gia hoạt động có tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer vừa kết thúc chuyến thăm lịch sử tại Việt Nam tuần qua. Phía JMSDF có tàu sân bay trực thăng JS Ise, một trong những tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản. Các tàu chiến phối hợp diễn tập các hoạt động lập đội hình tác chiến, chống tàu ngầm và phòng không.

Theo tờ Stars & Stripes, đây là cuộc diễn tập chống tàu ngầm lần thứ hai liên tiếp trong tháng 3-2018 giữa hai đồng minh quân sự Mỹ và Nhật Bản. Ngày 14-3 vừa qua, tàu khu trục JS Fuyuzuki của Nhật Bản và bốn tàu khu trục Mỹ USS Antietam, USS Curtis Wilbur, USS Benfold và USS Mustin vừa kết thúc tập trận ngoài khơi đảo Guam, trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên MultiSail. Các hoạt động diễn tập bao gồm huấn luyện bắn đạn thật, tác chiến trên biển và chống tàu ngầm, tờ Stars & Stripes cho biết.

Trước đó, trong đợt triển khai đến biển Đông vào tháng 2-2017, tàu sân bay USS Carl Vinson cũng từng tổ chức tập trận trên biển Đông và vấp phải những phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, đối với đợt diễn tập lần này, người phát ngôn của JMSDF thông báo rằng hoạt động nói trên không nhắm đến những diễn biến nào cụ thể trên biển Đông.

Theo tờ Stars & Stripes, tàu USS Carl Vinson đang đảm nhiệm thay vai trò hoạt động ở phía Tây Thái Bình Dương của tàu sân bay USS Ronald Reagan, thuộc biên chế Hạm đội 7 đóng tại “cảng nhà” ở Nhật Bản. Hiện tàu USS Ronald Reagan đang được bảo trì tại Yokosuka.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm