Video: Nga thử thành công vũ khí bí mật mới

 Nguồn: RT

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày 4-6 công bố một video dài 34 giây cho thấy một vụ bắn thử nghiệm “một tên lửa mới thuộc hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo (ABM)”. Trong video, tên lửa phóng ra với tốc độ cao. Vụ phóng thử nghiệm được thực hiện ở bãi thử Sary-Shagan tại Kazakhstan.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp chi tiết về tên gọi, đặc tính của vũ khí mới cũng như mục đích của cuộc thử nghiệm mà chỉ nói rằng vụ thử đã thành công.

Một hình ảnh trong vụ thử. Ảnh: RT

Kênh truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Zvezda đã tiết lộ thêm thông tin về vụ thử nghiệm, đăng tải đoạn video đầy đủ hơn dài hai phút cho thấy cảnh tên lửa được đưa tới bãi thử, rồi được đưa xuống giếng phóng dưới lòng đất và được phóng lên trời.

Thông qua video thứ hai, kích cỡ tên lửa dường như cho thấy đây không phải là tên lửa thuộc hệ thống S-500 mà Nga đang phát triển như đồn đoán của cư dân mạng.

Một số ý kiến cho rằng đây là tên lửa thuộc hệ thống chống tên lửa đạn đạo A-135, tổ hợp đang được Nga cải tiến và hiện đại hóa. Hệ thống này được thiết kế để bắn hạ đầu đạn hạt nhân của đối thủ cũng như các mục tiêu trên không khác.

Ông Vladimir Sergienko, Phó Tư lệnh lực lượng đánh chặn tên lửa Nga, xác minh với Zvezda rằng Lực lượng không gian vũ trụ Nga đã “thử nghiệm thành công tên lửa mới cho hệ thống phòng thủ của Nga”, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về vụ thử.

Moscow bày tỏ lo ngại về những thay đổi gần đây của Mỹ trong chính sách hạt nhân, đặc biệt sau khi Washington bắt đầu quá trình rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Liên Xô năm 1987 và việc Mỹ từ chối đàm phán về tương lai của Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược.

Trước đó, Nga lo ngại trước việc Mỹ triển khai các bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Ba Lan và Romania, nói rằng các hệ thống phòng thủ này có thể dễ dàng chuyển đổi để mang vũ khí chiến lược tấn công.

Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu sau khi rút khỏi INF, Nga sẽ buộc phải đáp trả tương xứng để khôi phục cán cân chiến lược toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm