Video: Sau đại tu để mang F-35, tàu sân bay Ý lần đầu ra biển

Tàu sân bay Cavour của hải quân Ý đã được thực hiện hoạt động đầu tiên trên mặt biển sau khi kết thúc quá trình đại tu, hãng tin Sputnik cho hay.

Tàu Cavour trải qua quá trình tu sửa và nâng cấp để nó có khả năng mang theo các máy bay tàng hình F-35B. Hiện tại, hải quân Ý đang bắt tay vào thử nghiệm kết hợp máy bay F-35B trên tàu Cavour.

Một số đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, ghi lại cảnh hai tàu nhỏ (một đi phía trước và một đi phía sau) dẫn tàu Cavour rời ụ nổi Edgardo Ferrati và đi qua con kênh nhỏ nối giữa đầm Mare Piccolo ở TP Taranto (miền Nam nước Ý) và biển Ionia. 

 Tàu sân bay Cavour của hải quân Ý được đưa ra biển Ionia hôm 6-5. Nguồn: SPUTNIK/FACEBOOK

Theo Sputnik, con tàu nặng 27.000 tấn - lớn nhất trong số tàu hải quân của Ý, đã phục vụ trong hải quân Ý trong 10 năm qua. Quá trình đại tu bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, tàu vẫn được giữ lại trong đầm Mare Piccolo.

Trang tin Naval News cho biết đây là con tàu lớn nhất từng được đưa vào ụ nổi Edgardo Ferrati kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Quá trình đưa tàu vào ụ nổi kéo dài tới 17 giờ đồng hồ.

Việc nâng cấp con tàu bao gồm gia cố một sàng đáp máy bay để đủ sức chịu áp lực khi máy bay F-35B cất và hạ cánh. Trước đó, tàu Cavour chỉ có khả năng mang theo cường kích AV-8B Harrier II SVTOL.

Theo Sputnik, Ý đã cam kết mua ít nhất 90 máy bay F-35B của hãng Lockheed Martin (Mỹ) để trang bị cho hải quân và không quân.

Hiện Ý có hai tàu sân bay là tàu Cavour (lớn hơn) và tàu Giuseppe Garibaldi (nhỏ hơn). Hai còn tàu được đặt theo tên hai chính khách (Bá tước Camillo Benso xứ Cavour và nhà cách mạng Giuseppe Garibaldi) có công thống nhất nước Ý ở thế kỷ 19.      

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm