Yonhap: Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong 24 giờ nữa

Hãng tin Yonhap ngày 14-4 dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay một bệ phóng di động có thể mang tới hai tên lửa tầm trung Musudan đã được triển khai ở bờ biển phía đông Triều Tiên.

Yonhap nhận định động thái này có thể nhằm chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa vào ngày mai (15-4) nhân kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và giới chuyên gia nước này, tên lửa Musudan có tầm bắn hơn 3.000 km và được cho là chưa từng trải qua đợt phóng thử nghiệm nào.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể lựa chọn thử nghiệm tên lửa Musudan trong thời gian sắp tới. Nước này đang cố gắng chế tạo một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đủ khả năng đặt lãnh thổ nước Mỹ trong tầm bắn.

Ông Kim Jong-un trong một lần thị sát Trung tâm vũ trụ Sohae ở Cholsan, tỉnh Pyongan. Ảnh: REUTERS

Tình báo Mỹ trong khi đó cho rằng khả năng Triều Tiên có thể chế tạo một loại tên lửa như vậy là rất thấp nhưng ghi nhận năng lực chế tạo tên lửa của Triều Tiên sẽ ngày càng được nâng cao.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun từ chối xác nhận báo cáo của Yonhap. Tuy nhiên, ông cho biết quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng cảnh giác, sẵn sàng trước bất kỳ vụ phóng tên lửa nào của Bình Nhưỡng. Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử nghiệm.

Hồi tháng 3, ông Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ sớm thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Giới chuyên gia Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng có thể đang phô diễn năng lực quân sự trước thềm đại hội đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm