Quân Syria sắp đánh tan phe nổi dậy cố thủ Đông Ghouta

Theo tờ Al Jazeera, lực lượng chính phủ Syria đang chuẩn bị mở đợt tổng tiến công chiếm lấy thị trấn Douma, thành trì cuối cùng còn trong tay nhóm nổi dậy Jaish al-Islam ở Đông Ghouta. Tạp chí al-Watan liên kết với chính phủ Syria hôm 28-3 đưa tin binh sĩ đã được triển khai xung quanh thị trấn này nhằm chuẩn bị cho trận đối đầu sắp tới với phe nổi dậy.

Lực lượng chính phủ Syria giám sát việc sơ tán các tay súng nổi dậy cùng gia đình ở Arbeen, Đông Ghouta hôm 24-3. Ảnh: SANA

Trong nhiều ngày qua, quân đội Nga - đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tổ chức đàm phán với nhóm Jaish al-Islam. Tuy nhiên, cuộc đàm phán tới nay chưa mang lại kết quả.

Ước tính 140.000 người vẫn còn mắc kẹt bên trong Douma, thiếu thực phẩm, nước sạch và chăm sóc y tế.

Các nhà hoạt động ở Douma nói với Al Jazeera rằng người dân mắc kẹt trong thị trấn cạn kiệt sức lực và mất niềm tin vào các cuộc đàm phán giữa Nga và phe đối lập có vũ trang. Một nhà hoạt động tiết lộ khoảng 400 người dân đã chạy khỏi Douma thông qua trại tị nạn al-Wafideen tới các địa điểm do chính phủ kiểm soát ngoài Đông Ghouta.

Hàng ngàn người đến nay đã sơ tán khỏi Đông Ghouta. Ảnh: REUTERS

Theo nhà hoạt động này, nhóm Jaish al-Islam đã khẩn khoản 400 người dân này ở lại cho tới khi nhóm đạt được thỏa thuận với Nga rồi sau đó sẽ để những người dân này chạy tới các khu vực do chính phủ ông Assad kiểm soát.

Hôm 18-2, lực lượng chính phủ Syria mở cuộc tấn công trên không và trên bộ dữ dội vào Đông Ghouta nhằm đánh bật các nhóm nổi dậy tại đây. Tuần trước, sau hơn sáu tuần ném bom, hai nhóm phiến quân đã đạt được thỏa thuận sơ tán với quân đội Nga. Kết quả, khoảng 19.000 người rời khỏi khu vực chạy đến tỉnh Idlib, miền Bắc Syria. Số người chạy nạn gồm các tay súng Faylaq al-Rahman và Ahrar al-Sham cùng gia đình họ, dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm