Quân ủy Trung ương điều hành CHDCND Triều Tiên

Ngày 21-12, hãng thông tấn nhà nước KCNA (CHDCND Triều Tiên) cho biết 5 triệu người đã đến bên các tượng đài và những nơi treo chân dung Chủ tịch Kim Jong-il ở thủ đô Bình Nhưỡng để kính viếng hương hồn người quá cố.

Chân dung và bàn thờ Chủ tịch Kim Jong-il được dựng lên khắp cả nước. Các quảng trường lớn ở Bình Nhưỡng đều có treo chân dung Chủ tịch Kim Jong-il.

Theo ghi nhận của hãng tin AP, ngày 21-12 tại Bình Nhưỡng, hàng chục ngàn người đã đổ về quảng trường chính Kim Nhật Thành. Đám đông ngày càng đông bất chấp tuyết rơi.

Nhiều người cởi áo khoác che các tràng hoa tưởng niệm. Các phụ nữ cầm khăn tay lau nước mắt khi đi qua bức chân dung lớn của Chủ tịch Kim Jong-il treo ở Trung tâm Nghiên cứu nhân dân. Nhiều người vừa than khóc vừa đập ngực và đầu. Một số người đã ngất xỉu.

Quân ủy Trung ương điều hành CHDCND Triều Tiên ảnh 1

Các quan chức CHDCND Triều Tiên khóc khi viếng linh cữu Chủ tịch Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan. Ảnh: KCNA

An ninh được thắt chặt trên cả nước. Tại khu vực con sông ngăn cách biên giới CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, công an CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh cho dân ngưng chở du khách và cảnh báo sẽ nổ súng nếu ai chụp ảnh.

Theo chương trình lễ tang, ngày 28-12, di hài Chủ tịch Kim Jong-il sẽ được rước quanh Bình Nhưỡng. Một ngày sau, di hài sẽ được đặt ở Cung tưởng niệm Kumsusan.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ghi nhận lễ viếng Chủ tịch Kim Jong-il đã được tổ chức ở các căn cứ quân sự tiền tuyến trên khắp miền Bắc.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Choi Boh-seon cho biết không có dấu hiệu chuyển quân đặc biệt nào ở CHDCND Triều Tiên.

Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc ghi nhận CHDCND Triều Tiên đã tăng cường an ninh nội địa và đặt quân đội trong tình trạng báo động từ khi Chủ tịch Kim Jong-il từ trần.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 21-12 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc giấu tên cho biết Đại tướng Kim Jong-un đã chỉ đạo cho các đơn vị quân đội ngừng tập trận và trở về căn cứ trước khi báo chí CHDCND Triều Tiên thông báo Chủ tịch Kim Jong-il từ trần.

Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết một ủy ban đặc biệt của Quân ủy Trung ương CHDCND Triều Tiên sẽ điều hành một số công việc quan trọng của nhà nước trước khi Đại tướng Kim Jong-un chính thức tiếp quản công việc lãnh đạo.

Cục Tình báo quốc gia dự đoán bà Kim Kyong Hui, cô của Đại tướng Kim Jong-un, và Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Jang Song Thaek sẽ đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ ông Kim Jong-un.

Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Anh ở Bình Nhưỡng Barnaby Jones mô tả không khí ở Bình Nhưỡng đau buồn nhưng bình tĩnh. Ông nhận thấy mọi người làm việc bình thường, xe cộ vẫn lưu thông dù nhiều cửa hiệu và nhà hàng đóng cửa. Ông nhận thấy người dân tập trung thành từng đoàn và rất trật tự.

LÊ LINH (Theo AP, NDTV, Yonhap)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm