Quốc hội Mỹ bác bỏ phản đối kết quả bầu cử của bang Arizona

Arizona là bang chiến trường đầu tiên bị thách thức kết quả, dẫn đến mỗi viện trở về phòng họp riêng. Tuy nhiên, giữa lúc hai viện tranh luận riêng, người biểu tình xông vào tòa nhà, buộc các nghị sĩ phải sơ tán, theo đài CNN.
Sau khi mọi thứ ổn định trở lại, Thượng viện Mỹ đã hoàn thành việc bỏ phiếu về vấn đề phản đối phiếu bầu đại cử tri bang Arizona. Có 93 phiếu bác bỏ yêu cầu này và chỉ 6 phiếu thuận. Hạ viện vẫn còn đang tranh luận về yêu cầu phản đối này, theo đài CNN.

Nếu đa số nghị sĩ lưỡng đảng bác bỏ phản đối, phiên họp chung của Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục kiểm phiếu của cử tri đoàn tại Hạ viện.

Hạ viện đang họp để tranh luận về việc phản đối việc chứng nhận phiếu bầu Đại cử tri đoàn của bang Arizona. Ảnh: AP

Chúng ta đã biết hôm 14-12-2020, các thành viên đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu bầu ra tổng thống Mỹ dựa trên kết quả phiếu phổ thông ở 50 bang của họ và quận Columbia. Theo truyền thông Mỹ , hiện ông Biden đã có được 306 phiếu đại cử tri và ông Donald Trump giành được 232 phiếu đại cử tri.

Về nguyên tắc, đến ngày 6-1-2021 khi việc kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội Mỹ hoàn tất, kết quả trên mới được xem là chính thức. Đúng 13 giờ ngày 6-1 (giờ Mỹ), Chủ tịch Thượng viện liên bang Mỹ, mà hiện nay là Phó tổng thống Mike Pence, là người chủ trì phiên họp chung gồm cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ để kiểm đếm số phiếu đại cử tri.

Ron Lee, phó giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Rockford, Mỹ cho biết: “Thông thường đây là một sự kiện mang tính chất nghi lễ vì kết quả bầu cử đã được quyết định. Tuy nhiên, trong năm nay sự kiện này lại kịch tính hơn nhiều".

Ông này cho biết, bất kỳ thành viên nào tại Hạ viện và Thượng viện đều có thể đứng lên và phản đối phiếu đại cử tri của bang đó. Để sự phản đối được chấp thuận, ý kiến phải có văn bản và có chữ ký của ít nhất 1 Hạ nghị sĩ và ít nhất 1 thượng nghị sĩ. Nếu không có ý kiến phản đối chính thức, phiên kiểm phiếu tiếp tục diễn ra cho đến hoàn tất.

“Điều đó rất khó xảy ra do Hạ viện được kiểm soát bởi đảng Dân chủ” - ông Lee nói.

Nếu có sự phản đối như trên, phiên kiểm phiếu đại cử tri tạm ngưng. Hạ viện Mỹ và Thượng viện Mỹ sẽ bước vào các phiên họp riêng của họ để tranh luận vấn đề trong hai giờ và sau đó bỏ phiếu.

Nếu cả Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu và đa số đồng ý, lá phiếu đại cử tri bang bị phản đối sẽ bị loại bỏ. Ngược lại, lá phiếu đại cử tri ban đầu vẫn được tính mà không có sự thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm