Quốc tang đầu năm ở Bờ Biển Ngà

Đêm 1-1, Văn phòng tổng thống Bờ Biển Ngà ra thông cáo cho biết chính phủ sẽ điều tra toàn diện thảm kịch giẫm đạp chết người tại sân vận động Félix Houphouet Boigny ở TP Abidjan. Thông cáo tuyên bố tổ chức ba ngày quốc tang kể từ ngày 2-1 và lễ chúc mừng năm mới của tổng thống dự kiến vào ngày 2-1 được hoãn lại.

Đài truyền hình RTI (Bờ Biển Ngà) dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết có 61 người chết và hơn 200 người bị thương trong vụ giẫm đạp. Trong số người chết có 28 phụ nữ và 26 trẻ em 8-15 tuổi.

Ngay sau khi thảm kịch xảy ra, Tổng thống Alassane Ouattara cùng phu nhân và bộ trưởng Y tế đã đến hiện trường thị sát, sau đó đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân. 5.000 cảnh sát đã được triển khai bảo đảm an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Hamed Bakayoko cho biết hơn 50.000 người đã đến sân vận động xem bắn pháo hoa chào đón năm mới.

Nhiều gia đình đã thất lạc nhau khi thảm kịch xảy ra. Chính quyền đã lập đường dây nóng và một bộ phận thường trực để giúp đỡ các gia đình tìm kiếm người thân.

Quốc tang đầu năm ở Bờ Biển Ngà ảnh 1

Tổng thống Alassane Ouattara và phu nhân thăm hỏi các nạn nhân tại bệnh viện. Ảnh: THIERRY GOUEGNON

Theo đài RFI (Pháp), nguyên nhân dẫn tới thảm kịch còn chưa rõ.

Chính quyền cho biết chương trình bắn pháo hoa kết thúc lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương), mọi người xô đẩy nhau ra về. Dòng người ra về gặp một dòng người đi chiều ngược lại nên giẫm đạp nhau trên con đường chạy dọc sân vận động. Cảnh sát cho biết con đường này không có đèn chiếu sáng.

Trong khi đó, nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết một nhóm thanh niên cầm dao trà trộn trong đám đông cướp điện thoại di động nên gây ra không khí hoảng loạn dẫn đến mọi người giẫm đạp nhau.

Báo chí Bờ Biển Ngà thuật lại lời các nhân chứng với nhiều kịch bản khác nhau.

Báo L’Intelligent cho biết nhiều người nghe đồn có ai đó nổ súng và ném chất nổ nên hoảng loạn.

Báo Nord-Sud nhận định cảnh sát có phần trách nhiệm vì đã chặn đám đông lại.

Cảnh sát đã bố trí hàng rào cây để phân luồng đám đông nhưng hàng rào đã trở thành rào cản khi đám đông muốn rời khỏi hiện trường. Rào chắn một công trình xây dựng cao nhiều mét đã bị xô sập. Nhiều người ngã xuống hố móng rất rộng bên trong công trình.

Thị trưởng Abidjan không nêu rõ nguyên nhân dẫn tới giẫm đạp và chỉ cho rằng thảm kịch xảy ra không liên quan đến công tác tổ chức lễ bắn pháo hoa.

Đây không phải lần đầu tình trạng giẫm đạp xảy ra ở Abidjan. Tháng 3-2009, 19 người chết và 132 người bị thương do giẫm đạp nhau tại sân vận động Felix Houphouet Boigny trong trận bóng đá vòng loại World Cup (Bờ Biển Ngà gặp Malawi). Lúc đó đám đông bên ngoài sân đã xô đẩy nhau để vào trong sân.

Tại Angola, thảm kịch giẫm đạp chết người đã xảy ra vào ngày cuối năm 2012 tại thủ đô Luanda. 10 người thiệt mạng do ngạt thở và 120 người bị thương. Trong số người chết có bốn trẻ em. Hãng tin Angop (Angola) cho biết thảm kịch xảy ra trước cửa sân vận động Cidadela Desportiva, nơi tổ chức thánh lễ chào đón năm mới. Lúc đó chỉ có hai trong bốn cửa sân mở.

H.DUY - THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm