Quy mô dịch Ebola bị đánh giá thấp

Đêm 14-8 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông cáo báo động quy mô dịch sốt xuất huyết Ebola đã bị đánh giá thấp. Thông cáo cho biết các nhân viên của WHO có mặt tại các vùng có dịch đã có bằng chứng cho thấy số ca nhiễm và số người chết bị đánh giá thấp rất nhiều.

AFP đưa tin Tổng thống Obama đã điện đàm với Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf và Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma để bảo đảm rằng các nhân viên Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ được điều động đến giúp đỡ hai nước này. Song song đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo sơ tán gia đình các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Freetown (Sierra Leone).

Hiện thời bốn nước Tây Phi có dịch Ebola gồm Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria đều ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế. Tại Sierra Leone, bác sĩ Brima Kargbo thông báo trước Quốc hội rằng Sierra Leone không có đội ngũ chuyên gia lâm sàng và y tá có chuyên môn để khống chế dịch Ebola mà chỉ dựa vào tổ chức Thầy thuốc không biên giới. Nam Phi phải gửi cho Sierra Leone một phòng xét nghiệm di động có chức năng phân tích mẫu máu.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đang tiến hành giải pháp giám sát toàn diện dịch Ebola bao gồm kiểm soát các luồng di dân và những người xin cấp thị thực, tăng cường các cơ quan giám sát và cách ly đồng thời theo dõi các tầng lớp nhân dân có nguy cơ lây nhiễm. Các chuyến bay đến từ châu Phi phải tuân theo quy trình kiểm tra đặc biệt. Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không tiếp xúc ngay với các cơ quan cách ly khi phát hiện có ca nghi nhiễm.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm