Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 'tập trung vào Trung Quốc'

Ông Shanahan, người được chọn cai quản Lầu Năm Góc từ ngày 1-1 sau khi Jim Mattis từ chức do những bất đồng với Tổng thống Donald Trump, đã yêu cầu các cộng sự tại Bộ Quốc phòng tập trung vào Chiến lược Quốc phòng. Đây là một sự đánh giá rộng rãi nhằm nhấn mạnh một kỷ nguyên mới của cuộc so kè “cấp siêu cường” với Nga và Trung Quốc.

“Trong khi chúng tôi đang tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan đã yêu cầu ê kíp ghi nhớ Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”, hãng tin AFP dẫn lời một viên chức quốc phòng cho biết.

Mỹ cáo buộc Bắc Kinh về một mô hình gián điệp kinh tế và quân sự đang diễn ra, và đã chỉ trích sáng kiến thương mại và cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” đầy tham vọng của Trung Quốc là một hình thức “o ép về kinh tế”.

“Trong năm 2019, Chiến lược Quốc phòng vẫn là đường lối hướng dẫn của chúng tôi. Sức mạnh quân sự của Mỹ vẫn là trọng tâm của chúng tôi”, ông Shanahan nói trong một thông điệp chúc mừng năm mới trên Twitter.

Ông Patrick Shanahan. Ảnh: AFP

Viên chức quốc phòng trên cho biết ông Shanahan đã tham dự cuộc họp nội các sau đó trong ngày 2-1 với Tổng thống Trump, cũng là cuộc họp đầu tiên của nhà lành đạo Mỹ trong năm 2019.

Ít được biết đến ngoài giới kinh doanh và Washington, ông Shanahan bước ra diễn đàn thế giới vào thời điểm có những thay đổi đầy biến động và những động thái chính sách đối ngoại khó lường dưới thời Tổng thống Trump.

Ông Shanahan không phục vụ trong quân đội nhưng đã làm việc tại Lầu Năm Góc kể từ tháng 7-2017 với tư cách là Thứ trưởng Quốc phòng. Trước đó, ông đã dành hơn 30 năm công tác tại tập đoàn Boeing.

Một trong những vấn đề tức thời nhất trên bàn làm việc của ông sẽ là tốc độ Mỹ rút 2.200 binh sĩ ra khỏi Syria, sau quyết định triệt thoái mà Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra hồi tháng trước khiến Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm Mattis quyết định từ chức.

Theo các quan chức Mỹ, chủ nhân Nhà Trắng cũng đang cân nhắc giảm 50% lực lượng Mỹ ở Afghanistan, một bước đi quan trọng khác khiến giới lập pháp Mỹ và các đồng minh quốc tế lo ngại cho những gì tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm